Hủy

Giá dầu Mỹ hồi phục, dầu Brent tiếp tục giảm

Thứ Tư | 23/12/2015 06:17

Phiên 22/12 giá dầu Mỹ tăng trở lại do chốt lời sau khi giá xuống thấp nhất nhiều năm qua trong khi giới đầu tư vẫn đặt cược giá tiếp tục giảm.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 2/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 33 cent, tương đương 0,9%, lên 36,14 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2016 trên sàn ICE Futures Europe lại giảm 24 cent, tương ứng 0,7%, xuống 36,11 USD/thùng. Trước đó, giá dầu giảm xuống 35,98 USD/thùng, thấp hơn so với mức đáy ghi nhận hồi tháng 7/2004.

Giá dầu bắt đầu hồi phục khi giới đầu tư chốt lời sau khi giá dầu Brent chạm mức đáy kể từ năm 2004 và dầu WTI giảm xuống dưới 34 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009. Tuy nhiên, giới phân tích và môi giới cho rằng việc các nhà sản xuất dầu Mỹ đẩy nhanh hoạt động và xuất khẩu dầu của Arab Saudi tăng là dấu hiệu cho thấy thừa cung toàn cầu chưa thể sớm kết thúc, khiến giá dầu sẽ còn duy trì ở mức thấp kỷ lục.

Với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và giới đầu tư chốt sổ cuối năm, nhiều thương nhân có thể tạm dừng tham gia thị trường và chờ đợi.

Việc chính phủ Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô sau 40 năm cũng khiến giá dầu giảm trong tuần này. Tuy giá dầu Mỹ tăng nhẹ trong phiên 22/12 nhưng giá dầu Brent tiếp tục giảm.

Trung Quốc cũng đang đưa thêm sản phẩm dầu mỏ ra thị trường thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu ròng sản phẩm chưng cất của nước này trong tháng 11 đạt 0,54 triệu thùng.

Các máy lọc dầu quy mô nhỏ của Trung Quốc, thường được gọi là teapot, cũng tăng trưởng khi được phép nhập khẩu dầu thô và xuất khẩu sản phẩm lọc dầu. Nhiều nhà máy loại này đang hoạt động với 80% công suất thay vì 30-40% mức thông thường, theo số liệu của công ty ty vấn Energy Aspects.

Cũng hôm thứ Ba 22/12, tờ Kommersant của Nga đăng lời bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho rằng sản lượng dầu thô của Nga có thể giảm trong năm 2017 nếu Moscow tiếp tục áp thuế như hiện nay.

Hiện Nga đang áp thuế xuất khẩu dầu thô 42% và mới đây đã quyết định giảm xuống 36%. Sản lượng dầu thô của nước này bình quân đạt trên 10 triệu thùng/ngày trong năm 2015 khi cạnh tranh gay gắt với các nước sản xuất khác trong cuộc chiến giành thị phần.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới