Hủy

Giá dầu sắp có đợt lao dốc mới

Thứ Ba | 12/05/2015 20:00

Đà tăng của dầu thô vài tháng gần đây làm chệch quỹ đạo tái cân bằng của thị trường và sẽ khiến giá yếu đi thời gian tới, Goldman Sachs cảnh báo.
 

"Chúng tôi cho rằng đà tăng gần đây đã bão hòa. Giá cần phải yếu đi đáng kể để khôi phục trạng thái cân bằng, cũng như sửa chữa tàn dư của việc đổ quá nhiều vốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng", Damien Courvalin – người đứng đầu nhóm nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng này cho biết trong thông báo hôm nay.

Giá dầu đã giảm mạnh từ gần 120 USD tháng 6 năm ngoái xuống kỷ lục 45 USD một thùng tháng 1 năm nay. Gần đây, giá đã hồi phục lên 60 USD một thùng. Giới phân tích cho rằng thị trường đang tiến tới "mốc cân bằng mới" tại 70 USD cuối năm nay.

Tuy nhiên, Goldman Sachs không cho là vậy. Hãng nhận định giá đang ở mức cao trong khi "các yếu tố nền tảng còn yếu". Những yếu tố này gồm nguồn cung đang tăng và sản xuất được dự báo nhích lên năm tới, nhờ các nước như Ảrập Xêút, Iraq hay Nga.

Bên cạnh đó, Courvalin cũng cho rằng sự sụt giảm số giàn khoan tại Mỹ là không đủ lớn để khiến sản xuất "tiếp tục đi xuống". Trong khi đó, các công ty Mỹ được dự báo sẽ tăng hoạt động nếu giá dầu WTI vượt 60 USD một thùng.

Dù vậy, Goldman Sachs cũng cho biết đợt giảm giá mới sẽ chưa xảy ra cho đến cuối năm nay. "Các bằng chứng cho thấy các hãng sản xuất Mỹ đã phản ứng rất mạnh với giá dầu thấp. Câu hỏi đặt ra hiện nay là họ sẽ đáp lại thế nào với sự phục hồi gần đây và liệu các nước khai thác dầu với giá rẻ có thể duy trì sản xuất ở mức cao như hiện tại hay không. Việc này có thể sẽ trì hoãn đà giảm của giá dầu cho đến mùa thu này, đặc biệt khi chúng ta sắp vào mùa hè với nhu cầu tăng mạnh", Courvalin cho biết.

Giá dầu giảm mạnh do nhu cầu yếu, đồng đôla mạnh và bùng nổ dầu đá phiến tại Mỹ, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA). Sự lưỡng lự của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng được cho là một trong những nguyên nhân chính.

Hôm qua, giá dầu Brent giao dịch quanh 65,25 USD một thùng. Trong khi đó, dầu WTI lên trên 59 USD. Đà tăng này kéo dài từ tuần trước.

Wall Street Journal hôm qua cũng cho biết trong một bản thảo báo cáo của OPEC, tổ chức này dự báo giá sẽ dưới ngưỡng tâm lý quan trọng - 100 USD một thùng cho đến ít nhất là năm 2025. Sáng nay, Goldman Sachs cũng hạ dự báo sản xuất năm 2016 và cho rằng các nước phi OPEC (trừ Mỹ) sẽ giảm sản lượng thêm 200.000 thùng mỗi ngày, tăng so với dự báo trước là 190.000 thùng.

Hãng này cũng cho rằng thị trường dầu thế giới sẽ dư cung 1,9 triệu thùng mỗi ngày trong quý II, do sản xuất gia tăng tại Ảrập Xêút, Iraq và Nga.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới