Hủy

Giá dầu sẽ khó tăng thêm

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/12/2017 09:06

CNBC

Các nhà chiến lược năng lượng đã nói với CNBC rằng có rất ít lý do để kì vọng giá dầu sẽ tăng tới hết quý I/2018.
 

Triển vọng về sự gia tăng sản lượng đá phiến của Mỹ, biến động giá giảm sút và bất ổn địa chính chị có thể sẽ ngăn giá dầu tăng lên vào đầu năm 2018.

Ông Harry Colvin, Giám đốc và chuyên gia kinh tế cao cấp của Longview Economics, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng ông cho rằng giá dầu sẽ giảm trong 3 tháng tới.

Ông nói: "Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng nhận ra căng thẳng leo thang ở Trung Đông sẽ là yếu tố thúc đẩy giá dầu, nhưng nếu không có điều này, chúng ta có thể nhận định sai về triển vọng giá dầu trong 6 tháng tới ".

Giá dầu đã phục hồi hơn 1/3 kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2017 vào tháng 6. Đà tăng như trên là do thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu toàn cầu của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC vào đầu năm nay.

Điều gì sẽ xảy ra với đá phiến  Mỹ?

Goldman Sachs cho biết nếu OPEC cam kết cắt giảm sản lương mạnh mẽ hơn dự báo sẽ có thể sẽ hỗ trợ giá dầu trong suốt năm 2018. Ngân hàng Mỹ đã nâng dự báo dầu Brent lên 62 USD/thùng và giá dầu  West Texas Interiemiate (WTI) lên 57,50 USD/thùng,  từ mức 58 USD/thùng và 55 USD/thùng.

Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) báo cáo nhu cầu dầu của thế giới sẽ tăng mạnh trong năm 2018, từ 1,3% trở lên.

"Điều khó đoán bây giờ là dầu đá phiến Mỹ sẽ tác động như thế nào tới giá dầu trong thời gian tới?", Colvin cho biết.

Trong những tháng gần đây, các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ đã khiến các nhà đầu tư tham gia thị trường ngạc nhiên về việc họ có thể tăng tốc sản xuất dầu nhanh như thế nào khi giá dầu tăng cao. Gần như tất cả sự gia tăng sản lượng dầu của Mỹ trong vài năm gần đây là đến từ dầu đá phiến, chiếm tổng cộng 2/3 sản lượng hiện tại của đất nước cờ hoa. Mỹ cũng không tham gia nỗ lực giảm tồn kho dầu toàn cầu.

Colvin cho biết giá dầu có thể quay trở về 50USD/thùng vào cuối quý I1, và ông sẽ không ngạc nhiên nếu giá dầu giảm về 45 USD/thùng.

OPEC khiến giá dầu bớt biến động

OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết năm năm 2018. Chris Main, chiến lược gia năng lượng tại Citi nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại thỏa thuận mới nhất của OPEC làm giảm biến động của giá dầu.

Mặc dù kỳ vọng các điều kiện cơ bản tiếp tục hỗ trợ thị trường, Main cho biết ông dự báo giá dầu có thể giảm xuống mức 57 USD/thùng vào cuối quý I. Theo CNBC,  Ả Rập Saudi, nước đứng đầu trng OPEC, sẽ giám sát chặt việc tuân thủ thỏa thuận trong 12 tháng tới.

Triển vọng tăng giá vì thiếu nguồn cung

Stephen Brennock, chuyên gia phân tích dầu tại PVM Oil Associates cho biết trong một email gửi đến CNBC: "Yếu tố chi phối giá dầu trong quý I năm 2018 sẽ là biến động địa chính trị.”

Ngoài mối quan hệ của Iran với Mỹ và Ả Rập Saudi là một nguồn bất ổn địa chính trị cần phải theo dõi, Brennock nhận định cuộc khủng hoảng nợ tại Venezuela sẽ là yếu tố tác động lớn tới thị trường.

Quốc gia Nam Mỹ có trữ lượng dầu được minh chứng là lớn nhất trên thế giới. Do áp lực kinh tế ngày càng lớn, sản xuất của nước ngày đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy hơn 30 năm.

Brennock kết luận: "Triển vọng sự thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn sẽ hỗ trợ giá dầu và vì thế giá dầu sẽ biến động trong khung giá hiện tại”.

Giá dầu sụt giảm từ mức gần 120 USD/thùng vào tháng 6 năm 2014 do nhu cầu yếu, đồng USD mạnh và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ. Việc OPEC chần chừ cắt giảm sản lượng cũng được xem là một lý do chính đằng sau đà giảm giá này này. Tuy nhiên, OPEC và một số nước khác đã cam kết cắt giảm sản lượng vào cuối năm 2016.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới