Hủy

Giá dầu sẽ không thể tăng thêm nữa

Thứ Tư | 06/07/2016 09:56

Giá dầu sẽ không thể tăng thêm trong một nữa rưỡi tới khi tăng trưởng nhu cầu chậm lại và các nhà máy lọc dầu đáp ứng tiêu thụ xăng.
 

Đó là nhận định của Ian Taylor, Giám đốc điều hành Vitol Group - một trong những hãng thương mại dầu thô lớn nhất thế giới.

"Tôi cho rằng giá dầu sẽ không tăng nữa trong thời gian tới. Chúng ta đang có rất nhiều dầu trong hệ thống và sẽ cần thời gian để xử lý việc này", ông Taylor phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

Kể từ khi tăng từ mức đáy 12 năm ở 27,1 USD/thùng hồi tháng 1 vừa qua, giá dầu Brent hiện đang dao động quanh mức 50 USD/thùng trong tháng trước. Giá dầu Brent được dự đoán đến cuối năm nay sẽ không tăng nhiều so với mức hiện tại và tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm 2017, ông Taylor cho hay.  

Dự báo này - tương tự quan điểm của Goldman Sachs - đồng nghĩa rằng các nước giàu tài nguyên dầu mỏ và ngành năng lượng sẽ đối mặt với thời kỳ giá dầu ở mức thấp kéo dài, tương tự thời kỳ 1986-1999. Hãng Vitol giao dịch hơn 6 triệu thùng dầu thô và sản phẩm lọc dầu mỗi ngày - đủ đáp ứng nhu cầu của Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha - và quan điểm của hãng luôn được thị trường năng lượng theo dõi sát sao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/7, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 8/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 2,39 USD, tương ứng 4,9%, xuống 46,60 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 2,14 USD, tương đương 4,3%, xuống 47,96 USD/thùng.

Gia dau se khong the tang them nua
Ian Taylor, Giám đốc điều hành Vitol Group.

Ông Taylor cho biết "Chúng tôi dự đoán tăng trưởng nhu cầu trong nửa cuối năm nay sẽ chậm lại. Nhu cầu của vùng Viễn Đông giảm và các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc (teapot) dường như đã mua vào quá mức dầu thô trong những tháng đầu năm nay".

Bên cạnh đó, "hầu hết sự gián đoạn nguồn cung đang bắt đầu tự hồi phục" như nạn cháy rừng khiến sản lượng dầu thô của Canada giảm mạnh.

Viễn cảnh giá dầu sẽ không thay đổi đáng kể trong năm 2017 khi nguồn cung từ các giếng dầu mới, kể cả siêu giếng dầu Kashagan ở Kazakhstan và các giếng dầu ở Vịnh Mexico của Mỹ sẽ bù đắp sự sụt giảm tại các khu vực khác. Yếu tố đột biến trong năm tới sẽ là nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ mặc dù còn quá sớm để nói liệu đà tăng trưởng có quay trở lại hay không.

Sản lượng dầu thô của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu lao dốc sau khi OPEC thay đổi chính sách điều chỉnh nguồn cung, quyết định giữ nguyên sản lượng để giành và giữ thị phần. Sản lượng dầu thô của Mỹ trong tháng 6/2016 đạt 8,6 triệu thùng/ngày, giảm so với mức đỉnh 9,6 triệu thùng hồi tháng 6/2015.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới