Hủy

Giá dầu tăng 3 phiên liền, chạm đỉnh 3 tuần

Bá Ước Thứ Sáu | 31/03/2017 08:32

Sản lượng của OPEC đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, và các nước thành viên khối đã tuân thủ 95% cam kết của mình.
 

Hôm thứ Năm 30/3, giá dầu tăng ngày thứ 3 liên tiếp lên mức cao nhất trong 3 tuần, sau khi Kuwait ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait Essam al-Marouq nói rằng nước này ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận giữa các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC, theo nguồn tin thông tấn xã quốc gia KUNA của Kuwait.

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 54 xu hay 1%, chốt phiên ở mức 52,96 USD/thùng, sau khi có lúc lên mức 53,10USD/thùng trong phiên. Giá dầu WTI giao tháng 5 tăng 84 xu, hay 1,7% lên mức 50,35 USD/thùng, sau khi có lúc chạm mức 50,47 USD/thùng.

Cả 2 chỉ số này đều tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 9/3. Trong những tuần gần đây, việc các số liệu trữ lượng dầu thô của Mỹ cao hơn dự đoán đã khiến nhà đầu cơ giảm trạng thái mua.

Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Oil Associates, London cho rằng: “Nhiều khả năng thị trường dầu đã tìm thấy đáy trong ngắn tới trung hạn”.

Khối OPEC đã đồng thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2017. Sản lượng đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, và các nước thành viên khối đã tuân thủ 95% cam kết của mình.

Ông Scott Shelton, nhà môi giới hợp đồng năng lượng tương lai của ICAP (Mỹ) cho rằng: “Tôi không thấy bất kì dấu hiệu nào rằng OPEC và Arab Saudi sẽ không kéo dài thỏa thuận tới hết năm. Thị trường sẽ chuyển từ dư thừa sang thiếu hụt dầu thô”.

Các nhà sản xuất dầu thô ngoài OPEC, bao gồm Nga, cũng dần dần giảm sản lượng. Nga đã giảm sản lượng 200.000 thùng/ngày vào tháng 3 theo như cam kết, theo như bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trả lời phỏng vấn trên truyền hình.

Libya cho biết sản lượng của nước này giảm 1/3 hay 250.000 thùng dầu/ngày kể từ tuần vì một nhóm người có vũ trang đã chiếm đóng các mỏ dầu ở Sharara và Wafa

Dù gặp nhiều phản đối tại Mỹ, việc đường ống dẫn dầu có công suất 500.000 thùng/ngày tại bang Bắc Dakota của nước này bắt đầu hoạt động vào tháng tới đang được kì vọng sẽ khôi phục sản lượng dầu của vùng Bakken, sau khi suy giảm mạnh trong 2 năm qua.

Bá Ước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới