Hủy

Giá dầu tăng do nguồn cung giảm liên tiếp 4 tuần

Thứ Năm | 24/07/2014 07:35

Báo cáo của chính phủ cho thấy, tồn kho dầu tại Mỹ giảm gần 4 triệu thùng, cao hơn so với dự báo, đặc biệt là ở Cushing, Okla.
 

Trong khi đó, giá xăng lại xuống thấp nhất gần 5 tháng trước dấu hiệu cho thấy, dự trữ xăng vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong những tháng còn lại của mùa hè.

Giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 9 tăng 0,7% lên 103,12 USD/thùng trên sàn Nymex trong khi giá dầu Brent tăng 0,7% lên 108,03 USD/thùng trên sàn ICE.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm gần 4 triệu thùng xuống 371,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18/7, ghi nhận 4 tuần giảm liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/3, theo số liệu của Ủy ban thông tin năng lượng Mỹ 9 (EIA). Mức giảm này cao hơn nhiều so với dự báo 2,5 triệu thùng của các chuyên gia.

Nguồn cung giảm là do các nhà máy lọc dầu hoạt động với công suất cao hơn vào thời điểm này trong năm để sản xuất xăng và các nhiên liệu khác, phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân. Năm nay, công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu cao hơn mọi năm với mức công suất hiện tại là 93,8%.

Tuy nhiên, 1,3 triệu thùng dầu đã được tiêu thụ đều đến từ khu dự trữ tại phía Bờ Tây. Thị trường dầu ở phía Bờ Tây thường hoạt động khá độc lập so với những nơi khác do thiếu đường ống dẫn dầu và xe lửa. Vì vậy, nguồn cung tại khu vực này ít ảnh hưởng đến giá dầu chuẩn của Mỹ.

Ngược lại, giới thương nhận đặc biệt chú ý đến nguồn cung ở Cushing, Okla. Tồn kho tại Cushing đã giảm mạnh trong nhiều tháng gần đây do hệ thống đường ống dẫn dầu mới đã đi vào hoạt động, giúp vận chuyển nhiều dầu hơn tới các nhà máy lọc dầu ở Gulf Coast.

Nguồn cung tại Cushing giảm 1,5 triệu thùng xuống 18,8 triệu thùng vào tuần trước, ghi nhận mức dự trữ thấp nhất kể từ năm 2008, EIA cho biết. Mốt số thương nhân lo ngại rằng, nguồn cung có thể giảm xuống quá thấp, không thể bơm ra thị trường.

Trong khi đó, dự trữ xăng lại tăng 3,4 triệu thùng vào tuần trước, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 900.000 thùng. Nhu cầu tiêu thụ xăng thương tăng mạnh vào khoảng thời gian giữa 2 đợt nghỉ Lễ tưởng nhớ và Ngày lao động, khi người dân đổ xô ra đường đi nghỉ mát.

Giá xăng RBOB giao tháng 8 giảm 0,7% xuống 2,8601 USD/gallon, mức giá thấp nhất kể từ ngày 28/2.

Dự trữ sản phẩm tinh chế từ dầu thô, gồm dầu đốt nóng và diesel, tăng 1,6 triệu thùng, lên mức cao nhất kể từ ngày 4/10/2013. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn so với dự báo của các chuyên gia. Giá dầu diesel tăng 0,7% lên 2,8754 USD/gallon.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới