Hủy

Giá dầu tăng đột biến 12,3% nhờ hy vọng cắt giảm sản lượng

Thứ Bảy | 13/02/2016 07:05

Bộ trưởng Năng lượng UAE tuyên bố các nước thành viên OPEC sẵn sàng hợp tác về việc cắt giảm sản lượng dầu thô.
 

Giá dầu phiên 12/2 tăng đột biến, thoát đáy 13 năm, do đồn đoán các nước xuất khẩu lớn nhất thế giới có thể cắt giảm sản lượng.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 3,23 USD, tương ứng 12,3%, lên 29,44 USD/thùng, ghi nhận mức tăng một ngày lớn nhất kể từ tháng 2/2009. Tuy vậy, giá dầu WTI vẫn mất 4,7% trong cả tuần và giảm gần 21% kể từ đầu năm đến nay.

Giá dầu Brent giao tháng 4/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 3,3%, tương đương 11%, lên 33,36 USD/thùng.  Tuy nhiên, cả tuần giá dầu Brent vẫn giảm 2,1% và từ đầu năm đến nay giảm gần 11%.

Giá dầu đã giảm hơn 70% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6/2014 khi các nước sản xuất lớn nhất thế giới, kể cả Arab Saudi, Nga và Mỹ, liên tục bơm dầu với tốc độ kỷ lục nhằm giành và giữ thị phần.

Tuần này bắt đầu với những cảnh báo từ nhiều cơ quan chính phủ trên toàn thế giới rằng tình trạng thừa cung ngày càng trầm trọng nhưng chốt tuần với hy vọng rằng mọi chuyện sẽ thay đổi.

Giá dầu bắt đầu tăng vào cuối ngày thứ Năm 11/2 sau khi tờ Wall Street Journal đăng tải bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) về việc các nước thành viên OPEC sẵn sàng hợp tác trong việc cắt giảm sản lượng dầu thô.

Mặc dù giới phân tích cho rằng giá dầu tăng chủ yếu do đồn đoán và lưu ý rằng thuật hùng biện tương tự của OPEC trong quá khứ không đưa đến sự hợp tác nào, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định mua vào.

Giá dầu phiên 12/2 tiếp tục tăng sau khi số liệu của hãng Baker Hughes cho thấy, số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ trong tuần qua giảm 28 giàn xuống 439 giàn, ghi nhận tuần giảm thứ 8 liên tiếp.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới