Hủy

Giá dầu tăng mạnh do gián đoạn sản xuất tại Libya

Thứ Tư | 29/03/2017 07:50

Một nhóm vũ trang đã phong tỏa các khu vực sản xuất dầu thô tại phía Tây Libya, khiến sản lượng của nước này giảm tới 1/3.
 

Giá dầu thế giới tăng 2% vào ngày thứ Ba 28/3, sau thông tin về việc gián đoạn sản xuất tại Libya, cộng thêm việc quan chức các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC đề xuất về việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới hết năm nay.

Một nhóm vũ trang đã phong tỏa các khu vực sản xuất dầu thô Sharara và Wafa tại phía Tây Libya, khiến sản lượng tại nước này giảm 252 nghìn thùng dầu/ngày. Con số này tương đương khoảng 1/3 sản lượng của  Libya, theo một nguồn tin từ Tập đoàn dầu quốc gia Libya (NOC). NOC đã ban hành tình trạng bất khả kháng (force majeure) liên quan tới việc bơm dầu từ những giàn khoan này.

Giá dầu Brent tăng 58 xu, hay 1,14%, và chốt phiên ở mức 51,33USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 64 xu, hay 1,34%, chốt phiên ở mức 48,37USD/thùng. Cả hai hợp đồng giá dầu này có lúc tăng khoảng 2% trong phiên.

Theo Tim Evans, chuyên gia về hợp đồng năng lượng tương lai tại Citi Futures, cho rằng: “Việc đóng cửa 2 khu vực khai thác tại Libya đã hỗ trợ thị trường, và chúng ta cũng chưa xác định được khi nào khu vực này sẽ hoạt động trở lại như bình thường sau khi bị dân quân tại miền Tây Libya phong tỏa”

Trong cùng ngày, Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đã nói rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC nhiều khả năng sẽ được gia han tới hết năm. Nga, vốn nằm ngoài OPEC, được xem là một ẩn số. Tuy nhiên, Nga và Iran đã có thông cáo chung rằng họ sẽ hợp tác nhằm giảm sản lượng. Một nước ngoài OPEC khác là Azerbaijan cũng nói rằng nước này sẵn sàng tham gia thỏa thuận trên.

Các nhà giao dịch dầu tầm cỡ lớn đã gặp nhau tại Thụy Sĩ vào tuần này, và cho biết họ kỳ vọng thỏa thuận cắt giảm sẽ tiếp tục được gia hạn nếu Nga cũng tham gia.

Tuy nhiên, việc sản xuất dầu thô phục hồi mạnh tại Mỹ và trữ lượng dầu thô kỉ lục vẫn tạo áp lực lên giá dầu. Theo một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà phân tích cho rằng tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ tăng thêm 1,4 triệu thùng cho tuần gần nhất.

Dữ liệu từ Viện xăng dầu Hoa Kỳ (API) cho thấy rằng dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 1,9 triệu thùng lên mức 535,5 triệu thùng, so với dự báo là 1,4 triệu thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ đưa ra báo cáo về tồn kho dầu tại Mỹ vào thứ 4.

Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng: “Việc sự gia tăng tồn kho thêm 322 nghìn thùng dầu sẽ nâng tồn kho tại điểm Cushing lên mức cao kỉ lục”.

Tồn kho dầu tại điểm Cushing tăng lên sẽ tạo áp lực lên giá dầu tại Mỹ, vì đây là điểm giao dịch chính cho dầu WTI tại nước này. Chênh lệch giữa giá dầu WTI và dầu Brent đã lên tới mức cao nhất kể từ cuối năm 2015.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới