Hủy

Giá dầu tăng mạnh khi số giàn khoan của Mỹ giảm

Thứ Bảy | 30/05/2015 06:16

Giá dầu phiên 29/5 tăng khi lượng dầu lưu kho của Mỹ và số giàn khoan đang hoạt động đều giảm.
 

Các nhà sản xuất dầu mỏ đã cắt giảm đáng kể chi phí đầu tư và hoạt động khoan dầu sau khi sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ bùng nổ gây ra tình trạng dư cung toàn cầu hồi năm ngoái. Do số giàn khoan đang hoạt động cảu Mỹ bắt đầu giảm trong những tháng gần đây, giá dầu tăng trước đồn đoán tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ sẽ chậm lại.

Tuy nhiên, theo số liệu của chính phủ Mỹ, sản lượng dầu thô của nước này chưa giảm và một số nhà phân tích cảnh báo rằng số lượng giàn khoan đã chạm đáy. Với việc giá dầu Mỹ xoay quanh mức 60 USD/thùng, một số nhà sản xuất dầu đá phiến cho biết sẽ tăng số giàn khoan và tăng sản lượng - điều này có thể kéo dài thời kỳ giá dầu ở mức thấp.

Số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ trong tuần kết thúc vào 29/5 giảm 13 xuống còn 646 giàn, thấp nhất kể từ tháng 8/2010, theo số liệu của Baker Hughes. Giá dầu tăng sau tin này.

Chốt phiên 29/5, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 7/2015 trên sàn Nymex New York tăng 2,62 USD, tương đương 4,5%, lên 60,30 USD/thùng. Tháng 5, giá dầu tăng 1,1%.

Trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 7/2015 trên sàn ICE Futures Europe London tăng 2,98 USD, tương đương 4,8%, lên 65,56 USD/thùng, mức tăng lớn nhất kể từ 6/4. Tháng 5, giá dầu giảm 1,8%.

Giới thương nhân đang theo dõi sát sao phiên họp của OPEC vào tuần tới để tìm manh mối về động thái tiếp theo của Khối này. Hồi tháng 11/2014, OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng bất kể giá dầu lao dốc. Trong những tháng gần đây, sản lượng dầu của Khối này luôn cao hơn mức 30 triệu thùng/ngày.

Phần lớn giới quan sát thị trường dự đoán OPEC sẽ tiếp tục giữ nguyên quan điểm không cắt giảm sản lượng trong phiên họp tới.

Trong khi đó, số liệu mới nhất về lượng dầu lưu kho của Mỹ đã đưa ra những tin tức trái chiều về thị trường dầu. Lượng dầu lưu kho trong tuần kết thúc vào 22/5 giảm tuần thứ 4 liên tiếp sau khi đạt kỷ lục vào tháng 4 và nguòn cung xăng cũng giảm mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, sản lượng dầu của Mỹ tuần qua tiếp tục tăng.

Theo số liệu của EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/5 tăng 304.000 thùng/ngày lên 9,57 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ 1983.

Phan Nguyễn

Theo WSJ/M.W

 

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới