Hủy

Giá dầu tăng mạnh nhất 3 tuần, thoát khỏi thị trường giá xuống

Thứ Năm | 04/08/2016 06:18

Nguồn cung xăng của Mỹ giảm 3,3 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự đoán giảm 300.000 thùng.
 

Giá dầu phiên 3/8 tăng mạnh nhất 3 tuần qua khi nguồn cung xăng của Mỹ bất ngờ giảm mạnh và thị trường giá xuống hồi phục.

Tuần này, giá dầu đã rơi vào thị trường giá xuống, nhưng mức giá thấp đã thu hút giới săn hàng giảm giá và thuyết phục những nhà đầu tư bi quan chốt lời, giúp giá dầu hồi phục. Bên cạnh đó, giá dầu phiên 3/8 tăng trở lại khi số liệu cho thấy nguồn cung xăng của Mỹ tuần qua giảm mạnh, cao hơn 10 lần so với dự đoán.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,32 USD, tương ứng 3,3%, lên 40,83 USD/thùng, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ 12/7 và giúp giá dầu Mỹ thoát khỏi thị trường giá xuống.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,3 USD, tương đương 3,1%, lên 43,10 USD/thùng, chấm dứt mạch giảm 5 phiên liên tiếp.

Giá dầu WTI của Mỹ hôm thứ Hai 1/8 đã rơi xuống thị trường giá giảm sau khi xuống dưới 40,98 USD/thùng, giảm hơn 20% kể từ đầu tháng 6/2016.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm 3/8, nguồn cung xăng của Mỹ trong tuần kết thúc vào 29/7 giảm 3,3 triệu thùng so với dự đoán giảm 300.000 thùng của các nhà phân tích. Nguồn cung xăng đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư trong những tuần gần đây khi dự trữ luôn đứng ở mức kỷ lục.

Theo các nhà phân tích, tình trạng thừa cung sản phẩm dầu mỏ là nguyên nhân chính khiến giá dầu lao đốc. Mặc dù nhu cầu sản phẩm lọc dầu tại một số khu vực vẫn ở mức kỷ lục, song sản lượng nội địa của một số nước như Trung Quốc cũng liên tục tăng, đẩy tăng nguồn xuất khẩu và khiến cung vượt cầu.

Cũng theo số liệu của EIA, mặc dù nguồn cung xăng giảm, nhưng tổng nguồn cung sản phẩm dầu mỏ của Mỹ trong tuần qua vẫn tăng 2,1 triệu thùng, đẩy lượng lưu kho thương mại lên 1,4 tỷ thùng. Trong khi đó, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 29/7 tăng 1,4 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm 900.000 thùng của các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal; dự trữ sản phẩm chưng cất, kể cả diesel và dầu sưởi, tăng 1,2 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm 100.000 thùng.

Tuy nhiên, nhiều nhà môi giới vẫn tỏ ra hoài nghi rằng nguồn cung xăng giảm sẽ hỗ trợ đáng kể giá dầu.

Tại châu Á, lượng sản phẩm lọc dầu lưu kho của nhiều nhà máy lọc dầu vẫn ở mức cao. Citigroup ước tính, dự trữ xăng toàn cầu hiện đạt khoảng 500 triệu thùng. Các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc được dự đoán sẽ giảm sản lượng nhằm cắt giảm lượng hàng lưu kho.

Trong khi đó, công suất của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ trong tuần qua tăng gần 1 điểm phần trăm lên 93,3% bất chấp lo ngại về biên lợi nhuận thấp và tình trạng thừa cung xăng, theo số liệu của EIA.

Nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn tiếp tục tăng. Xuất khẩu và sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 7/2016 tăng tháng thứ 24 liên tiếp, theo số liệu của hãng tư vấn Energy Aspects.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới