Hủy

Giá dầu thấp nhất 2 tháng do thừa cung nhiên liệu

Thứ Ba | 19/07/2016 06:21

Giá dầu phiên 18/7 bắt đáy 2 tháng, dấu hiệu cho thấy thừa cung nhiên liệu và nhu cầu suy yếu có thể đặt dấu chấm hết cho đợt tăng vừa qua.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 8/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 71 cent, tương ứng 1,5%, xuống 45,24 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 65 cent, tương đương 1,4%, xuống 46,96 USD/thùng.

Cả giá dầu Brent và WTI liên tục giảm kể từ khi đạt đỉnh trong năm nay ở mức trên 50 USD/thùng hồi đầu tháng 6. Từ đầu tháng 7 đến nay, giá dầu đã giảm 11%.

Lượng sản phẩm lọc dầu lưu kho cũng liên tục gây áp lực lên giá dầu. Thị trường sản phẩm lọc dầu, nhất là xăng, trong tình trạng thừa cung, đồng nghĩa rằng các nhà máy lọc dầu sẽ giảm lượng mua vào dầu thô, đặc biệt thời điểm bảo dưỡng định kỳ mùa thu chỉ còn 2 tháng nữa.

Tại Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới, lưu kho sản phẩm lọc dầu liên tục tăng cũng khiến giới đầu tư lo ngại. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 xuống xuống mức thấp nhất 5 tháng qua ở 7,5 triệu thùng/ngày. Hãng tư vấn Energy Aspects dự đoán nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm nay bình quân đạt 7,4 triệu thùng/ngày, cao hơn so với 6,7 triệu thùng/ngày năm 2015.

Nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng thị trường dầu thô sẽ dần cân bằng trong năm nay, kết thúc thời kỳ dài thừa cung. Giá dầu WTI của Mỹ đã tăng gấp đôi trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 6, đợt tăng giá mạnh nhất 7 năm qua. Giá dầu thời gian này cũng được hỗ trợ khi nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ tăng trong khi nguồn cung dầu thô từ Canada gián đoạn do cháy rừng. Những do các nhà máy lọc dầu đã sản xuất lượng xăng cao hơn nhu cầu, khiến thừa cung dầu thô chuyển thành thừa cung xăng.

Lượng dầu thô và sản phẩm lọc dầu lưu kho - kể cả xăng và diesel - tiếp tục đạt mức kỷ lục, trái ngược với dự đoán của nhiều nhà đầu tư.

Vì những lý do này, Morgan Stanley cho rằng giá dầu sẽ giảm. Nhu cầu dường như không đủ mạnh để hấp thụ nguồn cung. Morgan Stanley từng dự đoán nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu tăng 800.000 thùng nhưng giờ đây lại cho rằng con số này là quá cao.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới