Hủy

Giá đậu tương tăng ba phiên liên tiếp do lo ngại nguồn cung

Thứ Tư | 05/12/2012 08:45

Giá đậu tương tiếp tục tăng do lo ngại thời tiết xấu tại Argentina, bất chấp xu hướng giảm của các thị trường khác, giá ngô và lúa mỳ đồng loạt giảm.
 

Trên sàn Chicago, giá đậu tương giao tháng 1 tăng 1,6 cent lên 14,55 USD/giạ, phiên tăng thứ ba liên tiếp.

Giá ngô giao tháng 3 giảm 2,4 cent xuống còn 7,464 USD/giạ, xuống thấp nhất kể từ ngày 23/11.

Giá lúa mỳ giao tháng 3 giảm 4,2 cent xuống còn 8,56 USD/giạ, thấp nhất kể từ ngày 22/11.

Giá đậu tương tiếp tục được hỗ trợ do tình hình mưa lớn kéo dài tại Argentina, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới, khiến hoạt động trồng trọt bị trì hoãn. Còn tại Brazil, nước sản xuất lớn thứ hai thế giới, thời tiết khô hạn cũng làm triển vọng sản lượng giảm sút.

Giá các mặt hàng ngô và lúa mỳ chịu sức ép giảm cùng với xu hướng các thị trường khác. Nhà đầu tư bán tháo hàng hóa trong bối cảnh quốc hội Mỹ tiếp tục bất đồng về kế hoạch ngân sách khiến các cuộc đàm phán vẫn đi vào bế tắc.

Tổng thống Obama vẫn giữ vững đề xuất tăng thuế lên giới giàu nhất nước Mỹ nhằm tăng thu chính phủ thêm khoảng 1,6 nghìn tỷ USD, trái với mong muốn của đảng Cộng hòa.

Ông Obama cũng bác bỏ đề xuất trước đó của đảng Cộng hòa nhằm giảm thâm hụt ngân sách 2.200 tỷ USD vì cho rằng đề xuất này không đủ giúp nước Mỹ thực hiện cam kết cắt giảm thâm hụt ngân sách 4.000 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Bất đồng này đến nay khiến cho các vòng đàm phán ngân sách nhằm tránh “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu trị giá hơn 600 tỷ USD vào đầu năm 2013) rơi vào bế tắc. Trong khi đó, chỉ còn khoảng 4 tuần nữa là các điều khoản này chính thức có hiệu lực và có thể đẩy Mỹ vào suy thoái.

Biến động giá đậu tương trên sàn Chicago
Biến động giá đậu tương trên sàn Chicago

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới