Hủy

Giá dầu xuống thấp nhất 2 tuần sau số liệu thất vọng của Mỹ, Trung Quốc

Thứ Tư | 06/01/2016 06:12

Giá dầu phiên 5/1 bắt đáy 2 tuần sau số liệu thất vọng của Mỹ và Trung Quốc dấy lên câu hỏi về nhu cầu dầu thô trong bối cảnh thừa cung.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 2/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 79 cent, tương đương 2,1%, xuống 35,97 USD/thùng, thấp nhất kể từ 21/12/2015.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 80 cent, tương ứng 2,1%, xuống 36,42 USD/thùng.

Hôm thứ Hai 4/1, giá dầu giảm do số liệu sản xuất của Trung Quốc và đơn hàng nhà máy của Mỹ thấp hơn dự đoán. Và yếu tố này tiếp tục gây áp lực lên giá dầu trong phiên 5/1.

Giới đầu tư dầu thô đang theo dõi chặt chẽ thị trường Trung Quốc trong những tuần gần đây, nhất là từ khi Fed quyết định nâng lãi suất, khiến USD tăng trong khi đồng tiền các thị trường mới nổi giảm. Nếu kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại, tiêu thụ dầu thô không thể tăng trưởng đủ mạnh để giải quyết tình trạng thừa cung.

Số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc và Mỹ đã làm lu mờ lo ngại rằng căng thẳng tại Trung Đông sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Việc Arab Saudi hành quyết giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite hồi cuối tuần trước đã gây ra làn sóng phản đối của cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi’ite tại Iran. Arab Saudi cũng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi những người biểu tình tấn công Đại sứ quán Arab Saudi tại Tehran.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang theo dõi tình hình bạo lực ngày một leo thang tại Libya - nơi 2 cảng dầu bị tấn công.  

Thị trường cũng theo sát số liệu về lượng dầu lưu kho và sản lượng dầu thô của Mỹ, sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào thứ Tư 6/1. Giới phân tích dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng 300.000 thùng, trong khi nguồn cung xăng và sản phẩm chưng cất tăng 2 triệu thùng mỗi loại.

Trong khi đó, theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố hôm thứ Ba 5/1, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 1/1 giảm 5,6 triệu thùng, nhưng nguồn cung xăng tăng 7,1 triệu thùng trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 5,6 triệu thùng.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Hai 4/1, Công ty Dầu khí Arab Saudi (Saudi Aramco) đã công bố giá bán chính thức dầu thô giao tháng 2/2016. Theo đó, Saudi Aramco giảm giá bán dầu cho khách hàng đông bắc Âu thêm 50 cent/thùng nhưng lại tăng giá bán cho khách hàng châu Á them 78 cent/thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới