Hủy

Giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng cao

Thứ Năm | 22/06/2017 21:25

Giá gạo Việt Nam và Ấn Độ tăng trong tuần này nhờ nhu cầu mạnh từ Bangladesh, mặc dù giá gạo cao của Thái Lan đang bắt đầu giảm.
 

Bangladesh nổi lên là một nước nhập khẩu gạo chính trong năm nay khi nước này đối mặt với lượng dự trữ cạn kiệt và giá gạo trong nước cao kỷ lục bởi đợt mưa lũ.

Nước này có thể sẽ nhập tới 1 triệu tấn gạo trong năm nay để bổ sung nguồn dự trữ, Badrul Hasan, người đứng đầu Tổng cục Thực phẩm của nước này cho hay.

Bangladesh sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo xuống 10% từ mức 28% trong khi ngân hàng trung ương của nước này cũng yêu cầu các ngân hàng cho phép thương nhân nhập khẩu gạo mà không cần phải đóng tiền ký quỹ thư tín dụng.

Kỳ vọng về nhu cầu gạo ở Bangladesh đã đẩy giá gạo Việt Nam lên cao kể từ đầu tháng Năm. Giá gạo Việt Nam 5% tấm, FOB cảng Sài Gòn, trong tuần này giao dịch trong khoảng 400-420 USD/tấn, tăng từ mức 410 USD của tuần trước.

"Giá quá cao để bán", thương nhân tại TPHCM nói và cho biết giá sẽ còn cao bởi nhu cầu lớn từ Bangladesh.

Bangladesh sẽ mua 200.000 tấn gạo trắng của Việt Nam ở mức giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ ở mức giá 470 USD/tấn theo hợp đồng chính phủ. Đây là mức giá cao hơn nhiều so với các phiên đấu giá tuần trước.

Nước này cũng đang đàm phán với láng giềng Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ trong tuần này cũng tăng thêm 2 USD mỗi tấn lên 424-427 USD.

Bangladesh gọi thầu quốc tế vào hôm thứ Tư gói thầu thứ tư kể từ tháng Năm, nhằm mua thêm 50.000 tấn gạo đồ.

Tuy nhiên, các thương nhân Thái Lan cho biết nhu cầu từ nước ngoài đã bắt đầu giảm khi giá quá cao, buộc người mua phải chuyển sang các đối thủ khác. Giá gạo Thái 5% tấm, FOB tại cảng Bangkok, được giao dịch ở mức 450-460 USD/tấn, tăng nhẹ so với giá 450-457 USD/tấn trong tuần trước.

"Giờ không ai mua. Họ đã chuyển sang mua của nước khác bởi giá này quá cao", thương nhân tại Bangkok nói.

Giá gạo Thái đã tăng liên tục kể từ tháng Ba, khi thương nhân bắt đầu hoạt động giao hàng, và chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2013 trong tháng này.

Trường Văn

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới