Hủy

Giá gạo Việt, Thái nối dài mạch tăng nhờ lực cầu mạnh mẽ

Thứ Sáu | 16/06/2017 10:05

Giá gạo tuần này tiếp tục tăng, nối dài mạch tăng từ tuần trước nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các nước nhập khẩu như Bangladesh và Philippines.
 

Giá gạo Thái Lan 5% tấm, FOB cảng Bangkok, được giao dịch ở 450-457 USD/tấn, tăng từ mức 440-457 USD của tuần trước.

Giá gạo Thái Lan đã tăng đều đặn kể từ tháng Ba, lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2013, khi giới thương nhân bắt đầu các hoạt động giao hàng.

Các nước xuất khẩu vẫn tiếp tục mua gạo từ nông dân để hoàn tất đơn hàng khi nhu cầu lớn từ Bangladesh, Iran, Iraq và Philippines đang hỗ trợ giá gạo.

Một thương nhân ở Bangkok cho biết giá đang tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. "Nguồn cung yếu và các nước xuất khẩu vẫn tiếp tục mua gạo để xuất khẩu, trong khi nhu cầu toàn cầu vẫn ở mức cao". Vụ lúa trái vụ của Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu trong khoảng tháng 8-9.

Tại Việt Nam, gạo 5% tấm, FOB cảng Sài Gòn, được giao dịch ở mức 410 USD/tấn, tăng so với giá 395-400 USD/tấn tuần trước và đây là mức cao nhất kể từ tháng 11/2014. Vụ thu hoạch mới của Việt Nam sẽ bắt đầu từ cuối tháng 6, giới thương nhân cho hay.

Giá gạo ở Việt Nam đã tăng kể từ đầu tháng 5 nhờ kỳ vọng từ nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà nhập khẩu gạo nước ngoài và nguồn cung ít ỏi.

Bangladesh sẽ nhập 200.000 tấn gạo trắng ở mức giá 430 USD/tấn, và 50.000 tấn gạo đồ ở giá 470 USD/tấn từ Việt Nam theo thỏa thuận chính phủ, Ataur Rahman, thư ký Bộ trưởng Lương thực Bangladesh cho hay.

Gạo sẽ được vận chuyển trong 60 ngày và lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ đến trong vòng 15 ngày, Rahman cho biết.

Các hợp đồng này có giá mua cao hơn nhiều so với giá trúng thầu. Bangladesh đang mua 50.000 tấn gạo trắng với giá 406,48 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ với giá 427,85 USD/tấn thông qua đấu thầu.

Bangladesh hiện cũng đang đàm phán với Thái Lan và Ấn Độ để nhập khẩu gạo ở mức giá cao kỷ lục, trong khi dự trữ gạo của nước này xuống thấp nhất 10 năm qua.

Trong khi đó, Philippines cho hay nước này sẽ gọi thầu vào tháng tới để nhập khẩu 250.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam, và có thể cả Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm, nhảy vọt 7 USD mỗi tấn lên 422-425 USD/tấn khi giá thế giới tăng và nhu cầu mua từ châu Phi.

Một doanh nghiệp xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, cho biết: "Trước đây, người mua đã chuyển sang các nhà cung cấp khác khi giá gạo Ấn Độ quá cao. Giờ đây, kể từ khi giá tăng ở Thái Lan và Việt Nam, chúng tôi đang cạnh tranh với họ".

Trường Văn

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới