Hủy

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất trong 4 năm qua

Thái Bình Thứ Hai | 28/05/2018 18:43

Tạp chí tài chính

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn trong tuần qua đã đạt từ 460 - 465 USD/tấn, mức cao nhất từ năm 2014.
 

Xuất khẩu gạo tháng 1 đạt mức 486,2 USD/tấn, tăng 13,6%

Hiệp hội Xuất khẩu gạo Việt Nam: Tại sao không?


Việt Nam đang tìm cách tăng xuất khẩu ra các thị trường mới, đặc biệt là các quốc gia ký hiệp định thương mại tự do như Hàn Quốc và Australia.

Giá gạo Việt Nam liên tục tăng nhờ nỗ lực chuyển đổi canh tác sang các giống lúa chất lượng cao. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định sẽ tăng diện tích trồng gạo thơm và gạo nếp, hai giống gạo chất lượng rất tốt và giá cao.

Tuần này, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn không đổi so với tuần trước ở 460 – 465 USD/tấn, và vẫn ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Tăng mạnh về chất lượng

Giá gạo tăng là điều đáng mừng nhưng phải tìm cách giảm giá thành để hạt gạo Việt Nam không những tăng về chất, mà còn tăng tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Hơn 861.000 tấn gạo được xuất khẩu chính ngạch chỉ trong những tháng đầu năm, thu về gần 419 triệu USD, tăng 17% về khối lượng, nhưng tới 34% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những điểm tích cực của bức tranh xuất khẩu gạo quý I năm nay, có tới trên 80% là gạo chất lượng cao, chủ yếu là gạo nếp, gạo thơm, gạo lài... Giá bán trung bình là 475 USD/tấn so với mức 450 USD/tấn của năm 2017. 

Thực tế này cũng cho thấy sự hiệu quả bước đầu của quá trình tái cơ cấu trong sản xuất lúa gạo, chú trọng về chất hơn là đẩy về số lượng. Ngoài sự định hướng của cơ quan quản lý, của Hiệp hội, phải đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của chính các doanh nghiệp.

Không chỉ tập trung công nghệ, xây dựng thương hiệu, chất lượng là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Liên kết với nông dân, có vùng trồng riêng, thu mua giá cao là cách được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Gia gao xuat khau cua Viet Nam cao nhat trong 4 nam qua
 

Theo các doanh nghiệp, hiện nay, thương nhân nước ngoài đã tìm đến trực tiếp tận nhà máy để ký hợp đồng chứ không ký hợp đồng tập trung như trước. Đây vừa là áp lực buộc phải thay đổi, vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp bởi làm tốt, sản phẩm chất lượng, có thương hiệu, ắt sẽ có đầu ra.

Ghi nhận tại vựa gạo đồng bằng sông Cửu Long, các thương nhân tìm đến để hợp tác xuất khẩu gạo nhiều nhất là Trung Quốc và Philippines. Đây cũng là 2 thị trường xuất khẩu gạo chủ lực của Việt Nam hiện nay, chiếm trên 50% khối lượng xuất khẩu. Dù vượt Thái Lan về giá, nhưng thứ hạng của Việt Nam vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Sản lượng gạo toàn cầu đang tăng vọt, lên mức cao nhất trong 16 năm qua, theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Niên vụ 2017 - 2018, Ấn Độ tiếp tục giữ vững ngôi vị nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Vị trí tiếp theo thuộc về Thái Lan và Việt Nam. 

Điểm đáng chú ý là sự vươn lên mạnh mẽ của Myanmar trên thị trường gạo quốc tế, khi tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu so với 1 năm trước đó và được dự đoán sẽ vượt Mỹ để lọt vào top 5 nước xuất khẩu gạo lớn nhất trong năm nay. Trong khi đó, thế giới cũng chứng kiến nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến cao, đặc biệt là từ Trung Quốc và một vài nước Đông Nam Á.

Cũng phải nhìn nhận một thực tế, từ đầu năm tới nay, xuất khẩu gạo tăng đột biến vì nhu cầu từ thị trường Trung Quốc và Philippines tăng lên đáng kể. Để sự khởi sắc này không phải là diễn biến nhất thời, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới