Hủy

Giá gạo xuất khẩu xuống thấp nhất hơn 3 năm

Thứ Hai | 23/09/2013 14:26

Theo dự báo của giới thương nhân, giá gạo còn có thể giảm thêm trong bối cảnh nguồn cung từ các nước sản xuất gạo hàng đầu thế giới tăng mạnh.
 

Hãng tin Reuters cho biết, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam tuần qua giảm còn 355-365 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 360-380 USD/tấn vào tuần trước.

Đây là mức giá xuất khẩu thấp nhất của gạo Việt Nam kể từ ngày 28/7/2010, thời điểm giá gạo 5% tấm còn 350 USD/tấn. "Thị trường rất im ắng nên báo giá chỉ mang tính chất tham khảo. Chẳng có hợp đồng nào được ký cả", một thương nhân ở Tp HCM cho biết.

Cũng vào giữa tuần qua, gạo 25% được chào xuất khẩu ở mức 325-340 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 325-350 USD/tấn vào tuần trước.

Theo dự báo của giới chuyên gia trong nước, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay có thể giảm 10% so với năm ngoái, còn 7,1-7,2 triệu tấn do nhu cầu của các khách mua nước ngoài ở mức thấp trong khi nguồn cung gạo toàn cầu ở mức cao.

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) có trụ sở ở London, Anh, nhận định, xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm nay sẽ đạt mức 9 triệu tấn, đảm bảo cho nước này vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Mức xuất khẩu gạo dự báo mà IGC dành cho Việt Nam và Thái Lan tương ứng lần lượt là 7,4 triệu tấn và 6,5 triệu tấn.

"Với nhu cầu mua thấp, tổng mức xuất khẩu của năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn năm ngoái", một thương nhân khác ở Tp HCM nói.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng nhẹ bất chấp sự thiếu vắng của nhu cầu. Trước đó 1 tuần, Thái Lan tuyên bố đã ký thỏa thuận xuất khẩu 1,2 triệu tấn gạo sang Trung Quốc, nhưng thông tin này không có ảnh hưởng gì đáng kể tới thị trường. Một nguồn tin từ Trung Quốc cho hay, hai bên vẫn đang đàm phán về thỏa thuận này và khả năng thành công là chưa chắc chắn.

Giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Thái Lan vào giữa tuần tăng lên 425 USD/tấn từ mức 420 USD/tấn trong tuần trước đó.

"Giá gạo ít thay đổi vì thị trường rất im ắng", một thương nhân ở Thái Lan nói.

Giới thương nhân nước này dự báo, giá gạo sẽ tiếp tục giảm khi Thái Lan và Việt Nam bước vào thu hoạch vụ lúa bội thu trong một vài tháng tới.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Thái Lan sẽ sản xuất được 21 triệu tấn gạo trong niên vụ 2013-2014, tăng từ mức 20 triệu tấn của niên vụ trước. Cũng theo cơ quan này, sản lượng gạo của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 27,8 triệu tấn, từ mức 27,6 triệu tấn của niên vụ trước.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới