Hủy

Giá lúa chững lại sau một tuần mua tạm trữ

Thứ Sáu | 01/03/2013 07:50

Trong 2 ngày qua, giá lúa đã chững lại và vài nơi còn có dấu hiện quay đầu giảm 50 – 100 đồng/kg.
 

Một tuần sau khi các doanh nghiệp thực hiện thu mua tạm trữ, giá lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long đang chững lại và có dấu hiệu quay đầu giảm ở một vài nơi.

Trong tuần đầu tiên sau khi các doanh nghiệp thu mua tạm trữ, giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã nhích lên 100 – 250 đồng/kg, lên mức 4.500 đồng/kg đối với lúa thường và 4.600 – 5.300 đồng/kg tùy loại đối với lúa hạt dài, chất lượng cao, lúa thơm (lúa khô). Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, giá lúa đã chững lại và vài nơi còn có dấu hiện quay đầu giảm 50 – 100 đồng/kg.

Theo các địa phương, với mức giá thu mua vụ đông xuân theo chương trình tạm trữ năm nay, nông dân không đạt được mức lãi 30% như mong đợi, phần lớn hòa vốn, nhiều hộ trồng có thể còn lỗ vốn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp, ông Dương Nghĩa Quốc cho biết, giá thành sản xuất vụ đông xuân tỉnh ông năm nay là 4.100 đồng/kg, lúa khô IR 50404. Để lãi được 30% thì giá bán phải là 5.400 đồng/kg nhưng thực tế thương lái thu mua chỉ được 5.100 – 5.200 đồng/kg.

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) khẳng định giá thu mua lúa gạo nội địa như hiện tại là phù hợp với giá quốc tế, nếu tăng thêm sẽ không cạnh tranh lại với Ấn Độ, Pakistan và Myanmar, lúc đó doanh nghiệp sẽ rất khó bán được.

Hiện giá xuất khẩu gạo của Việt Nam đang ở mức thấp nhất so với các nước này và doanh nghiệp vẫn chưa có lời. Ông hy vọng trong thời gian tới khi Việt Nam có những hợp đồng tập trung với giá cao hơn sẽ giúp cải thiện giá lúa gạo trong nước.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới