Hủy

Giá nông sản giảm xuống thấp nhất 1 năm

Thứ Sáu | 14/06/2013 07:28

Tiền tệ các thị trường mới nổi yếu đi làm tăng kỳ vọng các nước này đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cung ra thị trường khiến giá nống sản giảm mạnh.
 

Chỉ số giá S&P GSCI của 8 loại nông sản bao gồm cả đường, cà phê và đậu tương giảm 2,3%, xuống thấp nhất kể từ ngày 19/11/2012. 19 trong tổng số 24 đồng tiền của các thị trường mới nổi giảm so với USD trung bình 3,2% trong tháng trước, số liệu do Bloomberg tính toán.

Ngồn cung nông sản từ đậu tương đến lúa mì năm nay tăng do vụ mùa cải thiện sau hạn hán tồi tệ mùa hè năm ngoái tại Mỹ và Nga. Tổ chức đường thế giới tại London cũng ước tính lượng đường toàn cầu sẽ dư thừa ở mức kỷ lục trong niên vụ kết thúc tháng 9 tới. Nội tệ của các nước sản xuất chính giảm khiến giá trên thị trường tính bằng USD trở nên hấp dân hơn.

Đồng rand của Nam Mỹ, đồng real của Brazil, rupee của Ấn Độ và peso của Mexico đều giảm mạnh tới hơn 5% so với USD. Đây đều là những nước sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn. Điều này dẫn tới giá cà phê arabica giảm 14%, giá đường thô giảm 4,1% trong tháng qua. Giá thành sản xuất đậu tương Brazil giảm từ 12,9 USD/giạ 4 tháng trước xuống 12 USD/giạ hiện nay.

Brazil dẫn đầu thế giới về xuất khẩu đường, cà phê và đậu tương, tháng qua vừa đẩy mạnh lượng xuất khẩu 3 mặt hàng lên hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cà phê khu vực Sumatra, Indonesia, nơi trồng nhiều cà phê thứ 3 thế giới cũng tăng mạnh tới 58% trong tháng 5 so với tháng 4. Đổng rupial của Indonesia giảm 1,5% trong tháng trước khiến ngân hàng trung ương nước này bất ngờ tăng lãi suất cơ bản ngày hôm qua.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới