Hủy

Giá than thế giới tiếp tục giảm

Thứ Năm | 15/08/2013 16:11

Nguồn cung tăng khiến giá than quốc tế tiếp tục chịu sức ép giảm.
 

Ngân hàng Goldman Sachs và Citigroup vừa đưa ra dự báo giá than thị trường thế giới sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do nguồn cung tăng từ Australia và Indonesia - hai nhà xuất khẩu than hàng đầu thế giới.

Tháng 7/2013, giá than giảm xuống còn 76,25 USD/tấn, giảm 19% sovới năm 2012 và là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2009. Giá than trung bình trên thế giới từ đầu nămđến nay chỉ đạt 86,47 USD/ tấn, và tuy phục hồi nhẹ trong tháng Tám so với tháng Bảy song cũng chỉmới đạt 76,70 USD/tấn.

Giá giảm, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu than của Trung Quốc giảmdo tăng trưởng kinh tế chậm lại đã khiến công ty xuất khẩu than lớn nhất thế giới Glencore XstrataPlc phải hủy bỏ nhiều dự án và sa thải lao động.

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Rio Tinto Group, HarryKenyon nói rằng chi phí tăng, thị trường yếu, năng suất kém khiến giá than giảm cùng với đồng đôlaAustralia mạnh đang gây khó khăn lớn cho các nhà khai thác và xuất khẩu.

Ông Harry Kenyon cũng cho biết, do chi phí lao động trong ngànhthan Australia tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2008, trong khi mức tăng sản xuất chỉ đạt 10% và giá trịtrung bình của đồng đôla Australia trong 3 năm qua là 1 USD, mạnh lên khá nhiều so với 0,70 USDcách đây hai thập kỷ đã đẩy giá than xuất khẩu tăng, buộc ngành công nghiệp than Australia cắt giảmkhoảng 11.000 nhân công vào năm ngoái.

Trong khi đó, cung sẽ vẫn dồi dào khi xuất khẩu than năm nay củaAustralia - nhà xuất khẩu than lớn thứ hai thế giới - được dự báo sẽ tăng 7% lên 183 triệu tấn, vàxuất khẩu than cùng kỳ của Indonesia dự báo tăng 6%.

Theo khảo sát 10 ngân hàng lớn của Bloomberg, trong đó có SocieteGenerale và Bank of America Corp, giá than trong năm tới có thể tăng lên 96 USD/tấn, cao hơn mứccao 94,5 USD/tấn hồi tháng 2/2013.

Chuyên gia kinh tế Colin Hamilton, công ty Macquarie Group Ltdcó trụ sở tại London, nói rằng thị trường than toàn cầu đang bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh, giáthan Newcastle có thể chỉ đạt mức trung bình 82 USD/tấn trong nửa cuối năm nay và nguồn cung dưthừa sẽ vẫn là "vấn đề lớn" đối với ngành than trong năm 2013.

Hiệp hội Than Trung Quốc cho biết nhu cầu than trong 6 tháng đầunăm nay của Trung Quốc - nhà nhập khẩu than lớn nhất thế giới, chỉ tăng 1,8% lên mức 1,93 tỷtấn.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới