Hủy

Giá thép trong nước không đồng nhất

Thứ Sáu | 31/05/2013 13:07

Việt Nam có gần 30 đơn vị sản xuất thép, nhưng hoạt động khác nhau từ việc nhập nguyên vật liệu đến công nghệ khác nhau dẫn đến giá thành khác nhau.
 

Sáng nay, Hiệp hội Thép đã triệu tập các thành viên để tháo gỡ khó khăn chung, tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Hiện nay nước ta có gần 30 đơn vị sản xuất thép, với các loại hình doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Mỗi đơn vị có lĩnh vực hoạt động khác nhau, như có đơn vị nhập thép phế liệu, đơn vị thì nhập phôi, đơn vị lại áp dụng công nghệ cao, có đơn vị còn áp dụng công nghệ lạc hậu… dẫn tới giá thành rất khác nhau.

Từ việc sản xuất theo điều kiện của mỗi đơnc vị khác nhau, dẫn tới giá thành khác nhau, nhất là trong điều kiện thị trường hiện nay khó khăn, tiêu thụ thép chậm, vì thế dễ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, có tình trạng doanh nghiệp vẫn dùng lò nung phôi trung tần, phôi sản xuất từ loại lò này cho ra sản phẩm chất lượng thép rất kém, giá thành rẻ. Trong khi, đối với những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, đương nhiên giá thành cao hơn, thì lại khó tiêu thụ, còn bán bằng giá sản phẩm có chất lượng thấp sẽ thua lỗ.

Cùng với đó, thép cuộn có chứa hàm lượng Bo của Trung Quốc nhập với giá rẻ tràn vào Việt Nam dưới dạng các loại thép hợp kim và được bán với giá thấp càng tạo sức ép cho các doanh nghiệp. Tính đến nay, lượng thép cuộn nhập khẩu khoảng 54 ngàn tấn, bằng 68% so với 5 tháng 2012. Tuy lượng thép nhập khẩu có giảm, nhưng hiện sản xuất thép của các doanh nghiệp Việt Nam cũng giảm tới 14% so với cùng kỳ thì lượng thép này nhập vào ảnh hưởng chung đến thị trường.

Hơn nữa, thời điểm này giá thép của Trung Quốc giảm sâu nhất trong 9 tháng gần đây, vì thế nguy cơ thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam rất cao.

Hiệp hội thép đề xuất với Nhà nước để tạo đà cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép, cần tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy tiêu thụ thép như: giảm thuế VAT xuống dưới 5%, thay vì 10% như hiện nay. Thêm nữa, Nhà nước cần triển khai các dự án đã giải ngân, các dự án ODA và các sự án Nhà nước đã cấp vốn, cùng với đó, lãi suất cho vay cần tiếp tục giảm.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới