Hủy

Giá vàng có thể tăng trong tuần chốt năm

Thứ Bảy | 28/12/2013 14:32

Tuần tới, hoạt động mua vào để đóng trạng thái của giới đầu tư bán khống có thể sẽ chiếm ưu thế.
 

Hoạt động chốt sổ sách của năm của giới đầu tư, diễn biến thị trường chứng khoán, và khả năng bám trụ ngưỡng 1.200 USD/oz được cho là những nhân tố quyết định đường đi của giá vàng trong tuần tới.

Vàng thế giới đã tăng giá nhẹ trong tuần này nhờ lực mua chốt lời của các nhà đầu tư bán khống và đồng USD xuống giá. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 2 tại thị trường New York dừng ở 1.214 USD/oz, tăng hơn 10 USD/oz trong cả tuần.

Theo các nhà giao dịch vàng, phần lớn hoạt động của thị trường vàng quốc tế trong tuần tới, nhất là trước khi kết thúc năm 2013, sẽ là các hoạt động chốt lời, đóng sổ sách của các nhà đầu tư. Trong đó, hoạt động mua vào để đóng trạng thái của giới đầu tư bán khống có thể sẽ chiếm ưu thế, tạo ra lực hỗ trợ cho giá vàng. Thời gian qua, vàng đã bị bán khống mạnh do xu hướng giảm liên tục.

Tuy vậy, giới chuyên môn vẫn có cái nhìn khá bi quan về triển vọng giá vàng. Ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty MKS (Switzerland) SA, dự báo giá vàng sẽ giằng co trong biên độ hẹp trong ngắn hạn. Theo ông Nabavi, lực mua đóng trạng thái của các nhà đầu tư bán khống trước khi kết thúc năm 2013, nếu có cũng sẽ không đủ mạnh để đẩy giá vàng tăng cao.

“Tâm lý thị trường đã trở nên quá bi quan”, ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa thuộc công ty RJO Futures, phát biểu. “Có vẻ như vàng đã bị bán ra quá mạnh”.

Khoảng 1 tuần trước khi diễn ra lễ Giáng sinh, giá vàng đã chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6. Sau đó, giá vàng hồi phục, nhưng vẫn ở gần mức đáy của 3 năm thiết lập vào tháng 6. Với lập luận này, ông Haberkorn nghiêng về dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. “Giá vàng đã tái lập ngưỡng 1.200 USD/oz. Các nhà đầu tư bán khống sẽ mua vào để đóng trạng thái khi hết năm. Tôi nghĩ là giá vàng sẽ tăng”, ông Haberkorn nói.

Ông Sterling Smith, chuyên gia về thị trường hàng hóa giao sau thuộc Citi Institutional Client Group, nói rằng, diễn biến giá vàng tuần tới sẽ tùy thuộc vào khả năng giá vàng có giữ được mốc 1.200 USD/oz hay không. “Miễn là giữ được mốc 1.200 USD/oz, giá vàng có thể tăng. Còn nếu giá giảm dưới 1.200 USD/oz, thị trường sẽ bán nhiều hơn là mua”, ông Smith phát biểu.

Ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc công ty Kingsview Financial nhận định, diễn biễn thị trường chứng khoán sẽ góp phần quyết định diễn biến giá vàng. Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trong năm nay là một nguyên nhân khiến giá vàng lao dốc vì các nhà đầu tư bán vàng để mua chứng khoán. Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu vừa rồi, chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall tăng cao kỷ lục trước khi giảm nhẹ trở lại.

“Tôi nghĩ là thị trường chứng khoán bắt đầu đạt đỉnh. Từ nay tới hết năm, các nhà đầu tư chứng khoán có thể bán ra để chốt lời”, ông Nedoss nói. Điều này đồng nghĩa với việc giá vàng có thể tăng.

Ngoài ra, ông Nedoss cũng đề cập tới việc giá vàng giữ được ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1.200 USD/oz.

Về phần mình, ông Haberkorn còn đề cập tới diễn biến tỷ giá đồng USD. Thứ Sáu vừa rồi, tỷ giá đồng Euro so với một rổ tiền tệ mạnh lên mức cao nhất trong 2 năm. Theo quy luật, đồng USD xuống giá sẽ hỗ trợ cho giá vàng, và ngược lại.

Tuần tới sẽ có nhiều thống kê kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, bao gồm các số liệu về sản xuất công nghiệp, niềm tin tiêu dùng, thị trường ôtô, và việc làm.

Trong cuộc khảo sát ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 10/17 ý kiến dự báo giá tăng, 5 ý kiến dự báo giá giảm, và 2 ý kiến nhận định giá đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới