Hủy

Giá vàng có tuần giảm mạnh nhất hơn 1 năm

Thứ Bảy | 12/01/2013 17:16

Tuần qua, giá vàng SJC giảm hơn 1,2 triệu đồng/lượng, xuống thấp nhất trong 5 tháng sau khi NHNN tổ chức lại mạng lưới kinh doanh vàng miếng.
 

Chốt tuần, vàng SJC mua bán tại 44,8 - 45,3 triệu đồng/lượng, giảm 1,23 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là mức giảm mạnh nhất của giá vàng SJC trong hơn 1 năm qua.

Như vậy, trái ngược với năm ngoái khi giá vàng SJC tăng gần 2 triệu đồng/lượng ở 2 tuần sau Tết Dương lịch tăng thì tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm 1 triệu đồng/lượng.

Trong tuần, giá vàng SJC có 1 ngày tăng và tới 5 ngày giảm giá, đặc biệt lao dốc vào cuối tuần khi xuống 45,3 triệu đồng/lượng - thấp nhất trong 5 tháng.

Đáng chú ý, giá vàng trong nước tuần này biến động ngược chiều giá vàng thế giới. Trên Kitco, giá vàng giao ngay tuần này tăng 5,9 USD/oz (tăng 0,3%) lên 1.662,7 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex tuần qua cũng tăng 11,7 USD/oz (tăng 0,7%) sau 6 tuần giảm liên tiếp.

Với diễn biến nghịch này, giá vàng trong nước cuối tuần còn cao hơn giá vàng thế giới 3,3 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỷ giá Vietcombank), thu hẹp so với khoảng cách hơn 4,5 triệu đồng/lượng cuối tuần trước.

Giá vàng có tuần giảm mạnh nhất hơn 1 năm
Nguồn: SJC/GAFIN

Tuần qua, thông tin lớn nhất tác động đến thị trường vàng là từ ngày thứ Năm (10/1), người dân chỉ được mua bán vàng miếng tại gần 2.500 đơn vị trên cả nước được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép. So với trước đây, mạng lưới kinh doanh vàng miếng bị thu hẹp gần 70%.

Sau quy định này, giá vàng liên tục lao dốc. NHNN giải thích nguyên nhân là do tâm lý găm giữ đầu cơ vàng đã giảm khiến người dân bán vàng nhiều hơn mua, kéo giá vàng giảm.

Việc giá vàng giảm theo tâm lý trong nước khiến mức chênh lệch với giá vàng thế giới quy đổi thu hẹp. Trước đó, trong Nghị quyết 01 năm 2013, Chính phủ cũng chỉ đạo phải NHNN phải đưa giá vàng trong nước về sát giá vàng quốc tế.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới