Hủy

Giá vàng dự báo tiếp tục tăng vào tuần tới

Chủ Nhật | 23/09/2012 06:32

Nhìn chung xu hướng lạc quan đang tràn ngập thị trường vàng, tuy nhiên cùng lúc, cũng có một vài cảnh giác về khả năng giá vàng điều chỉnh.
 

Phiên cuối tuần trên sàn Comex, giá vàng đạt mức đỉnh cao nhất 6 tháng tại 1.790 USD/oz trước khi chốt phiên tại 1.778 USD/oz. Trong cả tuần, giá vàng tăng 0,3% và là tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp. Tính từ giữa tháng 8, giá vàng phục hồi 12%.

Đợt tăng giá đầu tiên là khi nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa kích thích tiền tệ, sau khi đọc biên bản họp của cơ quan này vào tháng 8 và sau khi số liệu việc làm Mỹ tồi tệ hơn dự đoán. Giá vàng mở rộng đà tăng hơn nữa khi Fed chính thức công bố gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) vào ngày 13/9.

Giá vàng tiếp tục giữ vững đà tăng khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản tuyên bố các chương trình mua trái phiếu.

Trong tương lai, chuyên gia nhận định, khi các chương trình kích thích được thực hiện và một lượng tiền khổng lồ được bơm vào nền kinh tế sẽ thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.
Biến động giá vàng 2 tháng qua trên sàn Comex
Biến động giá vàng 2 tháng qua trên sàn Comex

Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại đan xen trong các nhà đầu tư vì không có thị trường nào mãi mãi chỉ đi theo một hướng.

Trong số 21 chuyên gia khảo sát bởi Kitco, có 15 người dự báo giá tiếp tục đà tăng vào tuần tới, 4 người dự báo giá giảm và 2 người có ý kiến trung lập.

Frank Lesh, nhà môi giới và chuyên gia giao dịch kỳ hạn tại FuturePath Trading, là một trong số người dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới. Tuy nhiên cùng lúc, ông cũng cho rằng giá vàng có thể mất đà tăng nếu đồng USD mạnh lên hay một số nhà đầu tư có thể bán chốt lời khi giá đang ở ngưỡng cao.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xu hướng đi lên đã kết thúc. Ông Lesh cho rằng các yếu tố về dài hạn vẫn đang hỗ trợ giá vàng. Không chỉ các ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ, mà lực mua vào của các thị trường mới nổi vẫn rất đáng chú ý.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị cho thấy giá vàng đang có xu hướng đi lên. Một “điểm cắt vàng” (golden cross) xuất hiện vào hôm 20/9, cho thấy dấu hiệu tích cực rằng thị trường có xu hướng tăng giá. Trước đó, một "điểm cắt vàng" xuất hiện vào ngày 6/2/2009, và trong vòng 11 phiên sau đó, giá vàng tăng tổng cộng 11%.

Số vị thế mở (open interest) đo lường số hợp đồng đang giao dịch và chưa đến ngày giao hàng lên cao nhất 1 năm phiên ngày 20/9. Trong 1 tháng qua, số vị thế mở tăng 25%.

“Rất nhiều quỹ tự bảo hiểm (hedge fund) đã mua các hợp đồng quyền chọn mua trong 1 đến 2 tuần gần đây. Lượng mua vào tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố nới lỏng tiền tệ”, Jeffrey Sherman, nhà quản lý danh mục đầu tư hàng hóa tại DoubleLine Capital cho biết.

Tuần tới dự kiến sẽ là một tuần tương đối trầm lắng về các sự kiện kinh tế. Nhà đầu tư sẽ tiếp tục dõi theo các biến chuyển về tình hình nợ châu Âu, tình hình căng thẳng tại Trung Đông. Một vài báo cáo số liệu kinh tế Mỹ cũng sẽ được đưa ra trong tuần tới  bao gồm chỉ số niềm tin tiêu dùng công bố vào thứ 3, doanh số bán nhà mới vào thứ 4. Thứ 5 sẽ công bố tình hình thất nghiệp tuần trước tại Mỹ, lượng đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền và GDP.

Nguồn Kitco/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới