Hủy

Giá vàng dự đoán vẫn thấp đầu năm 2015 nhưng tăng vào cuối năm

Thứ Sáu | 19/12/2014 15:00

Giá vàng vẫn chịu áp lực trong nửa đầu năm 2015 trước đồn đoán Fed nâng lãi suất, nhưng sau khi Fed hành động, giá vàng sẽ tăng trong nửa cuối năm.
 

Giới quan sát thị trường cho biết, ngay khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất, thị trường có thể tập trung vào việc lãi suất có thể tăng đến mức nào. Lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng vì giới đầu tư sẽ có lý do đổ tiền với các khoản đầu tư có lãi suất. Vàng không có lãi suất.

Fed đã kết thúc chương trình mua tài sản hồi tháng 10 vừa qua và đang có lộ trình bình thường hoá chính sách tiền tệ sau khi sử dụng các biện pháp chưa từng có để thúc đẩy kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng nợ 2007-2008. Các nhà kinh tế học dự đoán Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào nửa sau năm 2015 khi kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại US Bank Wealth Management, cho biết, đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong nửa sau năm 2015 và USD mạnh hơn sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá vàng suốt năm 2015. Thị trường vàng có thể chứng kiến việc giá vàng tăng nếu nhu cầu vật chất cải thiện.

Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp nhu cầu kim loại quý tại Thomson Reuters GFMS, đồng ý rằng giá vàng có thể tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2015 trước những động thái của Fed, sau đó sẽ tăng trong nửa sau năm tới với mức giá trung bình đạt 1.175 USD/ounce.

Mức giá này thấp hơn so với 1.200 USD/ounce dự đoán của Commerzbank. Trong khi đó, Citi dự đoán giá vàng năm 2015 trung bình đạt 1.220 USD/ounce, TD Securities 1.225 USD/ounce và Natixis 1.140 USD/ounce.

TD Securities cho rằng giá vàng trong nửa đầu năm 2015 vẫn chịu áp lực do tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc và châu Âu chậm lại cùng với giá dầu lao dốc.

Nhu cầu vàng vật chất, nhất là tại châu Á năm 2014 khá ảm đạm. Nhu cầu vàng của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2014 giảm do các biện pháp hạn chế nhập khẩu của chính phủ, trong khi nhu cầu của Trung Quốc giảm một phần do lượng mua quá lớn trong năm 2013 khi giá vàng lao dốc 28%.

Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp nhu cầu kim loại quý tại Thomson Reuters GFMS, cho biết, GFMS dự đoán năm 2015 nhu cầu vàng tại Ấn Độ sẽ tăng khi chính phủ nước này dỡ bỏ quy định 80:20 – yêu cầu nhà nhập khẩu vàng phải cung cấp 20% lượng vàng nhập khẩu cho nhà chế tác trang sức để tái xuất. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là nhập khẩu vàng của Ấn Độ sẽ tăng vọt.

Các nhà phân tích tại Citi Research gọi việc Ấn Độ dỡ bỏ quy định 80:20 là “sự hỗ trợ xét theo quan điểm nhu cầu vật chất”.

GFMS dự đoán chênh lệch giữa giá vàng nội địa Ấn Độ và giá quốc tế sẽ giảm, dao động ở 4-10 USD/ounce.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc dự đoán sẽ vẫn khá ảm đạm, bà Rannestad cho biết, khi tác động của việc mua quá nhiều vàng năm 2013 vẫn còn hiện hữu. Hơn nữa, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cũng có thể làm giảm nhu cầu vàng.

Theo bà Rannestad, mức giá 1.200 USD/ounce vẫn sẽ đẩy nhu cầu vật chất tăng, nhưng có thể không kéo dài trong năm tới. Khi người mua đã quen với mức giá 1.200 USD, họ có thể muốn thấy giá vàng giảm hơn nữa nếu họ muốn mua hàng giảm giá.

Giới phân tích tại Citi cho rằng nhu cầu vàng tại Trung Quốc năm 2015 sẽ tăng khi ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu kéo dài danh sách nhà khai mỏ, ngân hàng và thành viên Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải được phép nhập khẩu vàng nhằm thúc đẩy nhu cầu đầu tư nội địa.

Nguồn DVO/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới