Hủy

Giá vàng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm vì khả năng Fed nâng lãi suất

Bá Ước Chủ Nhật | 05/03/2017 07:00

Dù vậy, vẫn có những nhà phân tích cho rằng giá vàng đang còn cơ hội bật tăng trở lại nhờ tác động từ lạm phát.
 

Trong hôm 3/3, giá vàng tương lai đã có mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay, kết thúc phiên giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn 2 tuần qua. Cùng lúc đó, đồng USD chạm mức giá cao nhất kể từ tháng 1, sau khi giới đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rất có thể nâng lãi suất trong tháng 3.

Giá vàng tương lai giao tháng 4 đã giảm 14,10 điểm, hay là 1,4%, để chốt phiên ở 1.226,50 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 14/2. Tính hết cả tuần, giá vàng đã giảm 2,5%.

Bình luận của bà Lael Brainard, quan chức của Fed, vào ngày 1/3 đã gia tăng đồn đoán rằng Fed có thể sẽ nâng suất khi cơ quan này họp vào ngày 14-15/3 tới. Trong một bài phát biểu tại đại học Harvard, bà Lael nói: “Nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện, việc nới lỏng tiền tệ thêm nữa là không cần thiết, và Fed sẽ nâng lãi suất dần dần”.

Tới ngày 3/3, phát biểu của chủ tịch Fed Janet Yellen tại Chicago tiếp tục đưa ra tín hiệu Fed sắp sửa tăng lãi suất, khi bà cho rằng điều này “có thể sẽ khá phù hợp” nếu “tình hình lạm phát và việc làm đi theo đúng hướng chúng tôi dự kiến”.

Việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến nhu cầu mua vào tài sản an toàn như vàng sẽ giảm đi do vàng là loại tài sản không sinh lời ổn định.

Quan điểm diều hâu (ủng hộ nâng lãi suất) của bà Brainard, cùng với những bình luận của chủ tịch Fed New York William Dudley và Chủ tịch Fed San Francisco John William hồi đầu tuần này đã làm gia tăng khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 3. Hiện tại xác suất Fed nâng lãi suất, theo dữ liệu của sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME Group), đã tăng lên 79,7% so với mức 66,4% của ngày 1/3.

Mặc dù các quan chức Fed tỏ ra diều hâu, nhưng ông Edward Meir, một nhà tư vấn hàng hóa độc lập cho INTL FCStone, cho rằng: “Giá vàng đã chỉ giảm nhẹ trong ngày thứ 4, trong khi chứng khoán Mỹ tăng mạnh. Giá vàng trong 5 phiên giao dịch gần nhất chỉ giảm rất ít, điều này cho thấy các quỹ vẫn giữ chặt vàng, có thể là do lo ngại về những bất ổn trong việc lập pháp của nước Mỹ hiện nay”.

Ngoài ra, vàng cũng được xem là công cụ phòng vệ chống lạm phát, và theo bình luận từ nhóm chuyên gia về vàng tại Secular Investor thì “lạm phát chắc chắn đang trở lại ở cả Mỹ và châu Âu”.

Giám đốc nghiên cứu Mark O’Byrne của GoldCore (Ireland) nhắc nhở: “Thời hạn chót 15/3 mà Quốc hội Mỹ phải quyết định nâng trần nợ công là điều mà nhiều người bỏ qua, nhưng là một phần nguyên nhân chúng tôi lạc quan về giá vàng”.

Bá Ước

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới