Hủy

Giá vàng hiện thấp hơn giá thành tại các mỏ Nam Phi

Thứ Tư | 26/06/2013 12:00

Giá vàng giảm mạnh khiến các mỏ vàng và công nhân khai thác vàng tại Nam Phi chịu thiệt hại nặng nề, dẫn đến nguy cơ bế tắc tài chính.
 

Theo tính toán của Bloomberg, giá vàng xuống thấp kỷ lục 1.270 USD/oz là mức thấp hơn chi phí sản xuất và vốn của các hãng vàng lớn ở Nam Mỹ như Sibanye Gold, Harmony Gold Mining và Gold Fields. Các chuyên gia cho rằng giá xuống dưới 1.400 USD/oz đã là báo động đỏ cho các nhà sản xuất vàng Nam Mỹ.

Mỏ vàng Sibanye, mỏ lớn thứ 2 Nam Phi về sản lượng khai thác mới công bố chi phí sản xuất và đầu tư trung bình là 1.334 USD/oz vàng trong 3 tháng đầu năm nay. Mỏ lớn thứ 3 là Harmony cũng tốn khoảng 1.478 USD cho mỗi ounce vàng sản xuất ra bao gồm 1.220 USD chi phí sản xuất cộng với tiền trả lãi.

Mỏ Gold Fields thậm chí còn phải đội chi phí lên tới 2.195 USD/oz do mới xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển South Deep của hãng. Chỉ riêng mỏ AngloGold, mỏ lớn nhất Nam Phi có chi phí sản xuất thấp hơn giá vàng hiện nay vào khoảng 1.204 USD/oz.

Sự chênh lệch giữa lương mà liên đoàn lao động yêu cầu và những gì các mỏ Nam Phi có thể đủ khả năng chi trả dẫn tới đình công, bạo lực liên tiếp xảy ra. Các công ty sản xuất vàng Nam Phi sử dụng tới 142.000 lao động nước này.

Chi phí khai thác vàng tại đây cao hơn các nước khác do quá trình khai thác nhiều năm dẫn tới các mỏ bắt đầu lão hóa và cần phải đầu tư đào sâu hơn để tìm được nguồn trữ lượng trong lòng đất. Mỏ Mponeng của hãng AngloGold Ashanti là mỏ sâu nhất thế giới khai thác vàng, độ sâu khoảng 2.400 đến 3.900 mét.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới