Hủy

Giá vàng tăng gần 1 triệu đồng/lượng trong tháng 11

Thứ Bảy | 01/12/2012 12:35

Sau khi giảm mạnh nhất 5 tháng, giá vàng tăng trở lại trong tháng 11. Các ngân hàng đã ngừng hoàn toàn việc huy động vàng.
 

Chốt tuần, vàng SJC mua bán ở 46,82 - 46,97 triệu đồng/lượng, giảm 430 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần giảm đầu tiên của giá vàng sau 2 tuần tăng liên tiếp.

Tính trong tháng 11, giá vàng SJC tăng 990 nghìn đồng/lượng, sau khi giảm gần 1,3 triệu đồng/lượng trong tháng trước - mức giảm mạnh nhất trong 5 tháng.

Tháng qua, giá vàng giảm mạnh trong đầu tháng khi rớt xuống dưới 46 triệu đồng/lượng và hồi phục vào giữa tháng với việc đạt mức cao nhất 47,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tháng này biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Tháng 11, giá vàng thế giới giao ngay theo Kitco giảm 5,8 USD/oz, chốt tháng ở 1.715,2 USD/oz. Tuần cuối tháng, giá vàng thế giới giao ngay giảm 36,7 USD/oz (giảm 2%), tuần giảm mạnh nhất 5 tháng.

Nguồn: SBV/GAFIN
Nguồn: SBV/GAFIN

Với việc giá vàng trong nước tăng trong khi thế giới giảm, chênh lệch hai giá vàng này nới rộng. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank cuối tuần, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,7 triệu đồng/lượng.

Trong tháng, các ngân hàng chính thức ngừng huy động từ ngày 26/11 theo yêu cầu của Thông tư 12 do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể nhờ ngân hàng giữ hộ vàng với mức phí 0,01 - 0,05%/năm trên tổng lượng vàng khách gửi.

Ngoài ra, khách hàng vẫn được đem vàng tới ngân hàng bán lại. Song, theo phản ánh, một số ngân hàng từ chối mua lại vàng, thậm chí với chính số vàng mình bán ra và hướng khách hàng đem vàng tới các đại lý bên ngoài.

Cùng với việc ngừng huy động, các ngân hàng đang tập trung thực hiện tất toán vàng cho khách hàng trước thời hạn 30/6/2013. Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước, để đóng trạng thái vàng, các ngân hàng thương mại phải mua thêm khoảng 20 tấn, sau khi đã mua vào 60 tấn kể từ đầu năm.

Về phần chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, hiện không đặt vấn đề liên thông giá vàng trong nước và thế giới bởi không có hiện tượng sốt vàng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới