Hủy

Giá vàng tăng sau khi Fed mở rộng kích thích kinh tế

Thứ Năm | 13/12/2012 06:42

Tuy nhiên, đà tăng giá vàng không được duy trì khi nỗi lo “bờ vực tài khóa” quay trở lại.
 

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 chốt phiên tăng 8,3 USD lên 1.717,9 USD/oz. Khối lượng giao dịch thấp hơn 20% so với trung bình 30 ngày.

Tuy nhiên, lúc 6h33’ sáng nay trên sàn giao dịch điện tử Comex, hợp đồng này lại quay đầu giảm 7 USD xuống còn 1.710,9 USD/oz.

Trên Kitco, giá vàng giao ngay hiện đứng ở 1.709,1 USD/oz. Trước đó, giá vàng có lúc lên tới 1.724,8 USD/oz.

Giá vàng tăng mạnh đêm qua khi Fed tuyên bố sẽ mở rộng chương trình thu mua tài sản bắt đầu từ năm 2013 và duy trì lãi suất siêu thấp gần 0% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp về 6,5% và lạm phát không quá 2,5%. Đây cũng là lần đầu tiên Fed liên hệ giữa lãi suất với tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát.

Fed cam kết mua 45 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, sau khi cam kết chi 40 tỷ USD như chương trình kích thích triển khai hồi tháng 9. Chương trình này sẽ thay thế chương trình hoán đổi trái phiếu từ ngắn hạn sang dài hạn hay còn gọi là "Operation Twist".

Giá vàng quay đầu giảm sau đó khi chủ tịch Fed Ben Bernanke cảnh báo, các kích thích tiền tệ không thể lấn át được hết tác động mà “bờ vực tài khóa” đối với nền kinh tế.

Trong khi đó, tổng thống Obama và các nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn đang tiếp tục những vòng đàm phán ngân sách để tránh “bờ vực tài khóa” – kế hoạch tăng thuế và giảm chi tiêu có hiệu lực vào đầu năm tới. Những bất đồng vẫn tồn tại giữa hai bên khi chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner hôm qua cho biết, những yêu cầu về thu ngân sách của ông Obama sẽ không thể được Thượng viện thông qua.

Trong cuộc họp hôm qua, Fed cũng đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP năm 2013 của Mỹ sẽ dao động trong khoảng 2,3% -3%, thấp hơn so với kỳ vọng 2,5%-3% đưa ra trước đó. Tăng trưởng GDP năm 2014 cũng được điều chỉnh xuống 3% - 3,5%, từ dự báo 3% -3,7% trước đó.

Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h33' sáng nay (đường màu xanh lá cây)
Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h33' sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới