Hủy

Giá vàng tuần tới bị chi phối bởi cuộc họp Fed

Chủ Nhật | 09/12/2012 06:45

Giá vàng tăng phiên cuối tuần, tuy nhiên ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp.
 

"Bờ vực tài khóa" là yếu tố chi phối giá vàng vài tuần gần đây, nhưng trong tuần tới nhà đầu tư sẽ chuyển hướng tập trung vào cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư, mọi động thái từ cuộc họp này được cho là đều ảnh hưởng mạnh tới giá vàng.

Giá vàng tăng phiên cuối tuần, tuy nhiên ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 chốt tuần tại 1.705,5 USD/oz, giảm 0,4% trong tuần này.

Phiên cuối tuần, giá vàng giảm mạnh xuống dưới 1.690 USD/oz, thấp nhất 1 tháng ngay sau khi báo cáo việc làm Mỹ lạc quan làm đồng USD tăng giá.

Báo cáo của Bộ lao động Mỹ hôm qua 7/12 cho thấy, nền kinh tế Mỹ tạo ra 146.000 việc làm trong tháng 11, cao hơn so với dự báo trước đó của chuyên gia là 85.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ giảm từ 7,9% xuống còn 7,7% trong tháng 11, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Tuy nhiên, giá vàng sau đó đã phục hồi trở lại khi nhà đầu tư nhận thấy, những bước phục hồi của thị trường lao động Mỹ chưa hẳn đã rõ rệt khi vẫn còn xu hướng suy giảm trong hai tháng trước đó. Chuyên gia cũng nhận định rằng, số liệu việc làm lạc quan tháng 11 không đủ để xóa đi khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng kích thích tiền tệ - yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vàng.
Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Trong khảo sát giá vàng tuần này của Kitco, trong số 24 chuyên gia trả lời khảo sát, 15 người dự báo giá tăng tuần tới, 5 người dự báo giá giảm và 4 người có ý kiến trung lập.

Richard Baker, biên tập viên của tờ Eureka Miner Report là một trong số các chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng tuần tới. Ông cho rằng, cuộc họp chính sách tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tuyên bố tung thêm kích thích tiền tệ khi gói hoán đổi trái phiếu (Operation Twist) sắp hết hạn áp dụng. Baker cho rằng chỉ riêng thông tin này cũng có thể nâng giá vàng lên vùng 1.715 USD/oz.

Marc Chandler, chuyên gia tiền tệ tại hãng tư vấn đầu tư Brown Brothers Harriman cho biết, số liệu việc làm bất ngờ tốt lên trong tháng 11 sẽ không làm thay đổi quyết định kích thích tiền tệ của Fed sắp tới. Quy mô và cách thức Fed thực hiện các gói kích thích mới cũng là một yếu tố quan trọng, nhưng nhìn chung, giá vàng sẽ được hỗ trợ dù cho gói kích thích mới như thế nào.

Một số chuyên gia cũng nhận định rằng, giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ chỉ dao động trong khoảng hiện tại, trừ khi Fed đưa ra một quyết định ngoài dự đoán, hoặc tình hình căng thẳng địa chính trị bất ngờ leo thang.

Rich DeFalco, chủ tịch hãng đầu tư 76 Capital Partners, cho rằng giá vàng sẽ theo xu hướng đi ngang do còn nhiều rủi ro xoay quanh vấn đề "bờ vực tài khóa" Mỹ và khủng hoảng nợ châu Âu. Giá vàng được hỗ trợ tại 1.675 USD/oz, tuy nhiên nếu rơi khỏi mốc này, giá có thể xuống chỉ còn 1.625 USD/oz, ông cho biết.

Nguồn Kitco/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới