Hủy

Giá vàng tuần tới có thể duy trì ngưỡng dao động hiện tại

Chủ Nhật | 09/06/2013 07:00

Số liệu kinh tế và biến động của đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục chi phối thị trường vàng tuần tới.
 

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 8 chốt tuần tại 1.383 USD/oz, giảm 0,7% trong tuần.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 22 chuyên gia trả lời có 9 người dự báo giá vàng tăng tuần tới, 7 người dự báo giá giảm và 6 người trung lập.

Rất nhiều chuyên gia đã kỳ vọng rằng, số liệu việc làm Mỹ tháng 5 công bố phiên cuối tuần này là xúc tác để đẩy vàng ra khỏi ngưỡng dao động 1.350-1.425 USD/oz mà nó duy trì gần đây. Tuy nhiên, thực tế là giá vàng chưa thể ra khỏi ngưỡng này sau khi số liệu trên được công bố.

Ngay trước báo cáo này, giá vàng nhích lên trên ngưỡng 1.400 USD/oz, nhưng sau khi đồng đô la Mỹ tăng giá, giá vàng lại quay đầu giảm xuống dưới ngưỡng này và tiếp tục đà giảm sâu hơn.

Theo số liệu của Bộ lao động Mỹ, trong tháng 5, kinh tế Mỹ tạo thêm 175.000 việc làm. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 7,5% lên 7,6% khi có thêm nhiều người tham gia vào lực lượng lao động và tìm việc làm.

Đối với thị trường, số liệu việc làm trên chỉ ra rằng nền kinh tế đang dần cải thiện, tăng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng kích thích. Fed mới đây tuyên bố có thể giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ do kinh tế phục hồi, trong đó có sự phục hồi của thị trường lao động.

Những tranh luận về việc Fed ngừng kích thích tiền tệ hay không sẽ tiếp tục trong vòng ít nhất 1-2 tháng nữa. Điều này có nghĩa là các thị trường tài chính, bao gồm vàng sẽ rất nhạy cảm đối với các số liệu kinh tế và các phát biểu từ quan chức Fed, chuyên gia Robin Bhar của Societe Generale cho biết.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá sẽ biến động nhiều hơn, nhưng vẫn nằm trong một ngưỡng nhất định cho đến khi sức khỏe nền kinh tế Mỹ được biểu hiện rõ ràng hơn, Bhar cho biết.

Cuộc họp chính sách sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6 và các thị trường tài chính sẽ chờ đợi kết quả của cuộc họp này, đặc biệt là thông tin về “số phận” gói QE.

Chuyên gia tại Brown Brothers Harriman nói rằng, dù Fed kết thúc gói QE trong quý III hay quý IV, hay thậm chí quý I năm 2014 thì thị trường vẫn phải chuẩn bị tâm lý cho việc này. “Tác động của lãi suất của Mỹ đối với thị trường tài chính cũng là vấn đề không thể xem nhẹ. Nhìn chung, lãi suất Mỹ tăng cũng sẽ đẩy lãi suất toàn cầu tăng”, họ nói. Lãi suất tăng đồng nghĩa với việc giá vàng giảm do nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy Fed có thể tăng lãi suất.

Tuần tới, các số liệu kinh tế quan trọng được công bố bao gồm: doanh số bán lẻ Mỹ công bố vào thứ Năm, sản lượng công nghiệp Mỹ tháng 5 công bố vào thứ Sáu.

Số liệu kinh tế Trung Quốc tuần tới cũng có nhiều điều đáng quan tâm. Trong đó phải kể đến số liệu xuất nhập khẩu, lạm phát, sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc sẽ đóng cửa nghỉ lễ từ thứ Hai đến thứ Tư, vì vậy phản ứng của thị trường Trung Quốc lên các số liệu trên có thể trễ hơn.

Biến động giá vàng từ đầu năm 2013
Biến động giá vàng từ đầu năm 2013

Nguồn Dân Việt/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới