Hủy

Giá vàng tuần tới: Khả năng giằng co mạnh

Chủ Nhật | 22/12/2013 11:04

Sự phục hồi giá vàng nhờ lực mua của giới đầu tư bán khống có thể sẽ không duy trì được lâu.
 

Bước vào những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2013, thị trường vàng thế giới tuần tới có thể chứng kiến sự giằng co mạnh của giá giữa một bên là những nhà đầu tư muốn đóng sổ sách, một bên là những người muốn thiết lập trạng thái vì nhận thấy cơ hội từ giá vàng giảm sâu.

Vàng đã tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng giảm trong cả tuần này. Tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 2 chốt tuần ở 1.203,7 USD/oz, giảm 2,5% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện có 8/23 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 11 ý kiến dự báo giá giảm, và 4 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia đồ thị kỹ thuật.

Theo ông George Gero, Phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, phiên tăng giá ngày thứ Sáu tuần này của vàng là nhờ lực mua đóng trạng thái của giới đầu tư bán khống và một số nhà đầu tư săn hàng giá rẻ. Tuy vậy, vàng vẫn có một tuần giảm giá do quyết định cắt giảm quy mô của gói nới lỏng định lượng QE3 mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra hôm thứ Tư. Quyết định này của FED khiến nhiều nhà phân tích cảm thấy bất ngờ về mặt thời điểm, bởi hầu hết giới chuyên môn đều cho rằng, phải sang đầu năm sau FED mới hành động.

Phiên ngày thứ Năm, giá vàng xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 USD/oz, nhưng đã tái lập được mốc này trong phiên ngày thứ Sáu. Hiện các nhà quan sát đang tranh cãi về việc liệu đà phục hồi của giá vàng trong phiên cuối tuần này có tiếp tục kéo dài sang tuần tới hay không.

Ông Gero cho rằng, nếu giữ được vùng từ 1.180-1.200 USD/oz, triển vọng của giá vàng sẽ khả quan hơn.

Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ Adrian Day Asset Management, tỏ ra lạc quan khi dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Theo ông Day, thị trường đã hoàn tất việc phản ứng trước động thái cắt giảm QE3 của FED. Ngoài ra, vàng đã giảm giá quá mạnh, quá nhanh và giờ là lúc để giá vàng hồi phục. Ông Day cũng cho rằng, trước Giáng sinh và năm mới, nhiều nhà đầu tư bán khống vàng sẽ tiếp tục mua vào để đóng trạng thái.

Đồng quan điểm trên, ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới cấp cao thuộc RJO Futures, dự báo hoạt động mua vào đóng trạng thái của giới đầu tư bán khống vàng sẽ được đẩy nhanh vào những ngày cuối năm. “Giá vàng có thể tăng lên mức 1.210-1.212 USD/oz, thậm chí là 1.230 USD/oz”, ông Pavilonis nói. Đây chính là những ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật trước đó của giá vàng.

Tuy vậy, ông Pavilonis tỏ ra bi quan về triển vọng của giá vàng trong dài hạn. “Rốt cục, vàng sẽ giảm giá về 1.000 USD/oz”, chuyên gia này nói.

Nhiều nhà chuyên môn khác cũng nói rằng, sự phục hồi giá vàng nhờ lực mua của giới đầu tư bán khống có thể sẽ không duy trì được lâu. “Giá vàng có thể chỉ tăng vào đầu tuần rồi lại giảm vào cuối tuần. Giá vàng đang ở quá gần mức đáy của năm và có thể sẽ thử xuyên thủng đáy đó”, ông Adam Klopfenstein, chiến lược gia thị trường của Archer Financial Services, nhận định.

“Tôi nghĩ là giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm”, ông Kevin Grady, Chủ tịch công ty Phoenix Futures and Options, nói. Theo ông Grady, việc giá vàng giảm dưới 1.220 USD/oz hấp dẫn hoạt động mua vàng vật chất, những việc mua này chưa chắc đã đủ để bù đắp lực bán của các quỹ tín thác vàng.

Tuy có quan điểm khác nhau về diễn biến giá vàng tuần tới, các chuyên gia cho rằng, khối lượng giao dịch vàng sẽ giảm, dẫn tới mức độ biến động cao hơn của giá. Tuần tới, sàn COMEX sẽ đóng cửa sớm vào ngày thứ Ba và nghỉ giao dịch ngày thứ Tư nhân lễ Giáng sinh. Giao dịch sẽ trở lại bình thường vào ngày thứ Năm.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới