Hủy

Giá vàng tuần tới nghiêng về xu hướng giảm

Thứ Bảy | 21/12/2013 08:55

Quyết định thu hẹp quy mô gói QE3 của Fed đã khiến giá vàng giảm mạnh xuống dưới 1.190 USD/oz trong phiên ngày 19/12.
 

Việc giá vàng thế giới hồi phục nhẹ trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần và đóng cửa ở mức 1.203,5 USD/oz cũng không thay đổi được nhận định của nhiều nhà phân tích là giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới.

Những ngày đầu tuần qua, giá vàng chỉ biến động trong biên độ khá hẹp quanh mức 1.235 USD/oz. Cũng có thời điểm giá vàng vọt lên tới 1.248 USD/oz, nhưng sau đó lại nhanh chóng quay đầu. Nguyên nhân do các nhà đầu tư chờ đợi quyết định của Fed về gói nới lỏng định lượng thứ 3 sau phiên họp cuối năm vào ngày 17-18/12.

Và đến khi quyết định thu hẹp quy mô mua trái phiếu từ mức 85 tỷ USD/tháng hiện nay xuống còn 75 tỷ USD từ tháng 1/2014 đã giáng một đòn mạnh vào vàng. Hệ quả là giá vàng lao dốc khá mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm sau xuống dưới 1.190 USD/oz. Tuy nhiên, sau đó giá vàng lại hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/12 và đóng cửa ở mức 1.203,5 USD/oz. Tính chung, tuần qua, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã mất hơn 35 USD/oz.

Giá vàng trong nước cũng theo sát diễn biến của giá vàng thế giới khi cũng giao dịch lình xình quanh mức 35,45 triệu đồng/lượng trong những ngày đầu tuần và sau khi quyết định của Fed được đưa ra, giá vàng trong nước cũng giảm mạnh về còn 35,1 triệu đồng/lượng. Sáng nay, giá vàng trong nước cũng hồi phục nhẹ trở lại lên mức 35,25 triệu đồng/lượng. Do giá vàng trong nước giảm chậm hơn nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới được nới rộng lên gần 4,6 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung xu hướng giảm của vàng là khó tránh khỏi trong bối cảnh kinh tế thế giới, đặc biệt là kinh tế Mỹ phục hồi khá tốt, trong khi lạm phát – đồng minh thân cận nhất của vàng cũng đang rất yếu.

Cũng chính bởi vậy, tại cuộc khảo sát mới đây của Kitco với 34 thành viên của thị trường (bao gồm các đại lý kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, các nhà kinh doanh hàng hóa tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật), trong số 23 ý kiến phản hồi có tới 11 ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm trong tuần tới. Mặc dù vậy, cũng có 8 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng và 4 ý kiến trung lập.

“Xu hướng giảm của vàng là khá rõ xét cả trong trung và dài hạn”, Darin Newsom - nhà phân tích cao cấp của DTN nói. Adam Hewison - Chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược của INO và MarketClub.com cũng cho rằng, vàng sẽ giảm mạnh trong tuần tới và xu hướng giảm của vàng là chủ đạo trong năm tới. “Giá vàng có thể giảm về mức 1.000 USD/oz trong năm 2014”, ông nói.

Tuy nhiên những ý kiến nhận định giá vàng tăng lại cho rằng, hiện các nhà đầu cơ vàng chủ yếu là ngắn hạn và rất có thể họ sẽ tranh thủ lúc giá thấp để mua vào và điều này sẽ đẩy giá vàng tăng trong ngắn hạn. "Tôi nghĩ rằng giá vàng có thể tăng cao hơn trong tuần tới, thậm chí cho tới cuối năm. Tuy nhiên, khi năm mới đến, giá vàng sẽ giảm, thậm chí giảm rất mạnh”, một đại lý vàng Bắc Mỹ cho biết.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới