Hủy

Giá vàng tuần tới: Nguy cơ giảm sâu hiện hữu

Chủ Nhật | 30/03/2014 14:26

Vàng đã bị bán tháo liên tục kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố khả năng sớm cắt giảm lãi suất.
 

Giá vàng thế giới hiện đã mất khoảng 100 USD/oz kể từ mức đỉnh thiết lập cách đâykhoảng 2 tuần. Các nhà phân tích thị trường vàng nói rằng, diễn biến giá vàng tuần tới sẽ phụ thuộcnhiều vào yếu tố kỹ thuật và nhu cầu trên thị trường vàng vật chất.

Vàng giao sau đã giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và xuống giá trong cả tuần này. Chốttuần tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao ngay dừng ở mức1.293,8 USD/oz, thấp hơn 3,2% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang chuyên tin kim loại quýKitco News thực hiện, có 6/22 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 12 dự báo giá giảm, và 4 ý kiến chorằng giá sẽ đi ngang.

Vàng đã bị bán tháo liên tục kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố khả năng sớm cắt giảmlãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ ngày 17-18/3. Trong cuộc họp này, FED nói có thểcắt giảm lãi suất vào thời điểm 6 tháng sau khi kết thúc gói nới lỏng định lượng QE3. Căng thẳnggiữa Nga và phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn còn đó, nhưng không có những thôngtin đáng kể mới để thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng phòng ngừa rủi ro.

Trước đợt bán tháo này, giá vàng đã tăng được 15% kể từ đầu năm. Trong khi đó, ngày thứ Hai củatuần tới sẽ là ngày cuối cùng của quý 1, nên các chuyên gia nói rằng, các quỹ đầu tư có thể bánmạnh để chốt lời.

Thành quả tăng giá từ đầu năm tới nay của giá vàng hiện chỉ còn một nửa, vào khoảng 7%. Các nhàphân tích kỹ thuật cho biết, họ sẽ theo dõi xem vàng có giữ được vùng hỗ trợ 1.280-1.290USD/oz.

Theo ông Mark Leibovit, biên tập viên tờ VR Gold Letter, nếu giá vàng tăng lên ngưỡng 1.330 USD/oz,thì xu hướng tăng sẽ được nối lại. "Còn nếu giá vàng giảm dưới 1.288 USD/oz, thì giá có nguy cơgiảm về 1.180 USD/oz trong 2 tháng tới", ông Leibovit nói.

Một nhân tố mà các nhà tham gia thị trường vàng quan tâm trong tuần tới còn là phản ứng của nhu cầuvàng vật chất trước đợt giảm giá này. Nhu cầu vàng của Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng nhiều nhấtthế giới, đã "nguội" kể từ sau Tết âm lịch, thể hiện qua việc giá vàng giao ngay trên Sàn giao dịchvàng Thượng Hải có thời điểm còn thấp hơn giá vàng thế giới. Với giá vàng dưới 1.300 USD/oz, nhucầu vàng vật chất có thể tăng và tạo ra một lực nâng đỡ cho giá.

Hai thông tin kinh tế được chờ đợi nhiều trong tuần tới là kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ củaNgân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày thứ Năm và báo cáo việc làm tháng 3 của Mỹ công bố vàongày thứ Sáu.

Thị trường đang kỳ vọng khả năng ECB có thể cắt giảm lãi suất hoặc tung ra một gói nới lỏng địnhlượng trong cuộc họp lần này để hỗ trợ tăng trưởng, giảm nguy cơ giảm phát, đồng thời hạn chế xuhướng tăng giá của đồng Euro. Một động thái như vậy từ ECB có thể gây sức ép giảm giá cho vàng, bởisẽ khiến đồng Euro giảm giá so với USD.

Về báo cáo việc làm của Mỹ, thị trường xem đây là căn cứ để xác định thời điểm FED có thể tăng lãisuất đồng USD.

Trong bối cảnh thị trường vàng đang thiếu chất xúc tác và những thông tin quan trọng này sắp đượccông bố, chiến lược gia kim loại Edel Tully của ngân hàng UBS cho rằng, giá vàng sẽ có những biếnđộng khó lường trong tuần tới.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới