Hủy

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư giảm tự tin, giới phân tích tiếp tục bi quan

Chủ Nhật | 27/03/2016 07:59

Sau khi tăng đến 21% kể từ đầu năm, giá vàng đã quay đầu giảm và dự đoán đà tăng sẽ không còn được như trước.
 

Lần đầu tiên trong năm nay, theo kết quả khảo sát Kitco, chưa đến 50% số nhà đầu tư tỏ ra lạc quan giá vàng có thể tiếp tục tăng. Trong khi đó, giới phân tích và chuyên gia thị trường tiếp tục bi quan.

Giá vàng kỳ hạn chốt tuần giao dịch ngắn hơn thường lệ trong vùng tiêu cực với giá giao tháng 4/2016 giảm 2,6% kể từ hôm thứ Hai 21/3, ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2015.

Thị trường vàng thế giới sẽ nghỉ lễ Phục sinh từ ngày 26-28/3. Và thị trường dự đoán giá vàng sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ 1.200 USD/ounce trong tuần tới.

Theo kết quả khảo sát Main Street của Kitco News, trong số 682 người tham gia, 316 người (46%) dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới; 284 người (42%) nhận định giá giảm; và 82 người (12%) có ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, trong số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc, 19 người trả lời với chỉ 2 chuyên gia (11%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng; 12 người (63%) nhận định giá giảm và 5 nhà phân tích (26%) có ý kiến trung lập hoặc dự đoán giá đi ngang.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets lưu ý đầu tuần qua, chỉ số sức mạnh của vàng (RSI) giảm xuống dưới 50 điểm khi giá mất mốc hỗ trợ ban đầu 1.228 USD/ounce. “Với việc USD tăng giá trở lại, giá vàng rất dễ giảm và tái thử thách ngưỡng 1.200 USD/ounce hoặc mức trung bình 200 ngày ở 1.119,6 USD/ounce".

Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison On The Markets cho rằng, giá vàng đã liên tục giảm trong 3 tuần liên tiếp và đang bước vào giai đoạn củng cố ở 1.190-1.235 USD/ounce.

Tuy nhiên, trong khi giá vàng được dự đoán sẽ suy yếu hơn trong ngắn hạn, Bart Melek, phụ trách chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities lại cho rằng, giá vàng đang củng cố giá sàn ở 1.200 USD/ounce. Ông nói thêm rằng, bất chấp những bình luận "chủ chiến" của các quan chức Fed hồi đầu tuần qua, thị trường vẫn chưa thể chắc chắn về việc Fed có thực sự tăng lãi suất hay không?

“Nếu chúng ta tiếp tục nhận được số liệu kinh tế tiêu cực, việc tăng lãi suất sẽ chưa được bàn đến trong phiên họp chính sách và điều này sẽ tạo ra một yếu tố vững chắc củng cố cho giá vàng”, Bart Melek cho biết.  
Chris Beauchamp, nhà phân tích thị trường cao cấp tại IG Markets, không ngạc nhiên khi thấy giá vàng giảm trở lại và lưu ý rằng đây là đợt bán tháo lớn đầu tiên sau khi giá vàng tăng gần 21% kể từ đầu năm. Ông Beauchamp dự đoán giá vàng vẫn còn dư địa để tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Ông Beauchamp cho rằng ngưỡng 1.200 USD/ounce rất đáng để theo dõi. Nếu giá giảm xuống dưới ngưỡng này, nhà đầu tư sẽ lo lắng.

Jessica Fung, nhà phân tích kim loại quý tại BMO Capital Markets đồng ý rằng sẽ có mức giá sàn trên thị trường nhưng giá vàng vẫn có thể giảm xuống dưới 1.200 USD/ounce. Bà cũng cho biết thêm, USD mạnh hơn và yếu tố theo mùa có thể góp phần kéo giảm giá vàng trong ngắn hạn.

Mặc dù Jessica Fung nhận định tiềm năng giá vàng có thể xuống thấp hơn, tuy nhiên bà cũng cho rằng, việc điều chỉnh giảm cũng chỉ có thể diễn ra trong thời gian ngắn và các nhà đầu tư có thể xem nó như là một cơ hội mua mới.

Bên cạnh đó, thêm một báo cáo việc làm tích cực, dự kiến công bố vào ngày 1/4, có thể làm tăng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất - kịch bản tích cực đối với USD nhưng tiêu cực đối với giá vàng.

Matthew Turner, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Macquarie cũng đồng ý với nhận định của Jessica Fung. Tuy nhiên ông nói thêm rằng, kim loại quý vẫn có thể nhìn thấy một số hỗ trợ nếu báo cáo việc làm lại cho thấy sự phục hồi của tăng trưởng tiền lương, bởi đây là yếu tố giúp điều chỉnh dự báo lạm phát.

"Nói chung thị trường phần nào đó đã có sự lo lắng thái quá. Tôi nghĩ rằng để kì vọng vàng chinh phục mức giá cao hơn, trước tiên thị trường sẽ cần phải nhìn thấy mức dự báo lạm phát tăng cao hơn sau báo cáo việc làm tháng 3”, Matthew Turner nhận định.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới