Hủy

Giá vàng về đâu khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ?

Thứ Hai | 22/12/2014 08:00

Theo giới chuyên gia, việc xác định được hướng đi của vàng thực sự là một thách thức.
 

Khi giá vàng báo hiệu một năm mới với nhiều biến động và khi những người tham gia thị trường đang hỏi liệu và khi nào Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất, giới chuyên gia cho biết, việc xác định được hướng đi của vàng thực sự là một thách thức.

Phiên họp mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ gây ra một số nhầm lẫn trên thị trường khi giới đầu tư tranh luận Fed muốn nói điều gì trong tuyên bố về chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, cuộc họp báo của chủ tịch Fed Janet Yellen đã giúp làm rõ rằng Fed dự định nâng lãi suất vào năm 2015, nhưng chưa vội thực hiện ngay.

Từ trái sang: George Gero, Bill Baruch, Gary Wagner và Axel Merk
Từ trái sang: George Gero, Bill Baruch, Gary Wagner và Axel Merk

Bên cạnh lộ trình nâng lãi suất của Fed, George Gero, phó chủ tịch và chiến lược gia kim loại quý tại RBC Capital Markets Global Futures, cho biết, ông sẽ chủ yếu tập trung vào sự thay đổi ngôn từ của Fed để tìm manh mối về hướng đi của USD. Theo ông George Gero, USD có thể yếu đi do lãi suất tiếp tục ở mức thấp, tác động tích cực lên giá vàng.

Ông Gero cũng cho biết thêm, thị trường châu Á và châu Âu tiếp tục suy yếu cùng với giá dầu tuột dốc là những yếu tố “chống lạm phát” có thể giúp đẩy giá vàng tăng lên.

Nhà quản lý quỹ Merk Investments Axel Merk cho biết, ông không quan tâm đến việc liệu Fed có nâng lãi suất hay không, nhưng quan tâm đến việc liệu lãi suất thực có cơ hội tăng hay không.

Axel Merk tập trung theo dõi cách thức Fed có thể tạo ra cảm giác thỏa mãn trên thị trường.

Theo ông Merk, những gì các ngân hàng trung ương đã đạt được là hạn chế mức đền bù rủi ro. Tài sản rủi ro giờ đây dường như không còn rủi ro nữa.

Nhìn vào biểu đồ, nhà phân tích kỹ thuật Gary Wagner nhấn mạnh thời gian gần đây giá vàng đã có mức tăng 3 con số từ mức thấp 1.131 USD/ounce. Bên cạnh đó, ông Wagner đang cố gắng xác định liệu đó có phải là giao dịch ngược sóng hay sự đảo chiều quan trọng trên thị trường hay không.

Bill Baruch, chiến lược gia thị trường cao cấp tại iiTrader, cho biết, khi Mỹ thắt chặt chính sách vào năm tới, các ngân hàng trung ương nước ngoài sẽ nới lỏng chính sách, khiến USD mạnh lên và tác động tiêu cực đến giá vàng.

Chỉ số cơ bản quan trọng nhất về giá vàng sẽ là chính sách của Fed và dù thời gian chờ đợi có lâu đến đâu đi nữa cũng không quan trọng bằng việc Fed sẽ nâng lãi suất lên bao nhiêu trong năm tới, ông Bill Baruch cho biết.

Bàn về sức mạnh của USD, ông Baruch cho rằng đồng bạc xanh sẽ tăng tiếp tục tăng và là “kẻ chiến thắng” so với vàng trong năm 2015.

iiTrader dự đoán giá vàng năm 2015 dao động ở 1.030-1.045 USD/ounce.

Nguồn DVO/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới