Hủy

Giá xăng tại Mỹ sẽ giảm khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu

Thứ Hai | 05/01/2015 09:10

Giá xăng tại Mỹ sẽ giảm, không tăng, nếu chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, cựu Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Lawrence Summers tuyên bố.
 

Lý do của nghịch lý này là giá xăng nội địa Mỹ chịu tác động trước diễn biến của giá dầu Brent chứ không phải giá dầu WTI, ông Summers – hiện là giáo sư tại Đại học Harvard - phát biểu tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Mỹ hôm 3/1 tại Boston. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sẽ khiến giá dầu Brent giảm, trong khi đẩy giá dầu WTI lên. 

Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ hồi cuối tháng 10/2014 ủng hộ quan điểm của ông Summers. Bản phân tích của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) – cơ quan thống kê của Bộ Năng lượng – cho biết, giá xăng tại Mỹ gắn kết và chịu tác động của giá dầu toàn cầu.

Giá dầu Brent, chuẩn quốc tế, đóng vai trò quan trọng hơn giá dầu WTI, chuẩn Mỹ, trong việc xác định giá xăng tại 4 khu vực nghiên cứu tại Mỹ, kể cả Midwest, theo EIA.

Mỹ cấm xuất khẩu dầu thô từ năm 1975, ngoại trừ một số lô hàng xuất khẩu sang Canada. Xuất khẩu sản phẩm chưng cất như xăng và dầu diesel không bị hạn chế. 

Việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu có thể đẩy giá dầu Mỹ tăng lên – vốn giao dịch thấp hơn giá dầu Brent từ năm 2010 do sự bùng nổ của dầu đá phiến. Điều này có nghĩa là doanh thu của các nhà sản xuất sẽ tăng trong khi các nhà máy lọc dầu – đang hưởng lợi từ giá dầu thấp – sẽ mất lợi thế. 

Giá xăng tại Mỹ đã giảm hơn 1/3 xuống 2,2 USD/gallon từ mức trên 3,6 USD/gallon hồi tháng 6/2014 khi giá dầu toàn cầu lao dốc.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới