Hủy

Gián đoạn nguồn cung có giúp giá dầu tăng hơn nữa?

Thứ Ba | 07/06/2016 20:44

Gián đoạn nguồn cung bất ngờ đã giúp giá dầu tăng 15 USD/thùng. Liệu giá dầu có tăng hơn nữa?
 

Nhà kinh tế học năng lượng Phil Verleger Jr. cho rằng việc giá dầu tăng từ 35 USD/thùng lên 50 USD/thùng trong những tuần gần đây dường như được giải thích là do sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ tại Canada, Nigeria và một số khu vực khác. Sự gián đoạn này đã khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu giảm hàng triệu thùng mỗi ngày, kéo giảm đáng kể tình trạng thừa cung - vốn dai dẳng từ giữa năm 2014.

Mức tăng bình quân 15 USD/thùng là phản ứng của giá dầu trước tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu, ông Verleger nhận định sau khi phân tích 8 đợt gián đoạn nguồn cung từ năm 1980 đến nay. Điều này đồng nghĩa rằng giá dầu sẽ không thể tăng thêm nữa, nhất là khi sản lượng dầu thô của Canada được dự đoán sẽ hồi phục sau nạn cháy rừng ở Alberta.

Tuy vậy, một số nhà phân tích khác cho rằng giá dầu có thể tiếp tục tăng, nhất là trong bối cảnh viễn cảnh nguồn cung tại Nigeria, Libya và Venezuela vẫn bất ổn.

Các nhà phân tích tại Simmons & Co nhận định, thi trường dầu thô sẽ tiếp tục gánh chịu sự phàn nàn về sự an toàn của nguồn cung.

Theo phân tích của ông Verleger, giá dầu có mức tăng lớn nhất do gián đoạn nguồn cung là năm 2011 khi nguồn cung dầu thô toàn cầu hụt 1,3 triệu thùng/ngày do Mùa xuân Arập, đẩy giá dầu tăng thêm 27,5 USD/thùng.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới