Hủy

Giày dép Việt Nam hưởng ưu đãi GSP của EU từ 2014

Thứ Hai | 11/03/2013 07:50

Theo quyết định mới nhất từ EU, giày dép của Việt Nam chính thức ra khỏi danh sách các mục trưởng thành của EU.
 

Ủy ban châu Âu vừa ban hành quyết định về việc ngừng cấp ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho một số mục sản phẩm GSP từ một số nước cụ thể. Kèm theo Quyết định này là danh sách các mục sản phẩm bị coi là trưởng thành từ 8 nước, trong đó không có sản phẩm nào từ Việt Nam.

Như vậy, sản phẩm thuộc nhóm 12 a và 12 b chủ yếu là giày dép của Việt Nam chính thức ra khỏi danh sách các mục trưởng thành của EU. Quyết định này là văn bản pháp lý bổ sung quyết định có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/12/2016.

Ngoài giày dép, những mặt hàng khác của Việt Nam xuất sang EU cũng tiếp tục được hưởng ưu đãi GSP.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2012 EU vươn lên là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường EU chiếm tỷ trọng cao là: Điện thoại chiếm 43% tổng kim ngạch điện thoại xuất khẩu; giày dép chiếm 36%; máy tính chiếm 19%; hàng dệt may chiếm 16%.

Trưởng thành có nghĩa là nhập khẩu các nhóm sản phẩm cụ thể có nguồn gốc tại một quốc gia thụ hưởng GSP không được hưởng ưu đãi GSP.

Theo GSP mới, cơ chế trưởng thành áp dụng khi tổng nhập khẩu hàng hóa vào EU thuộc một mục của một nước vượt quá 17,5% tổng nhập khẩu hàng hóa tương tự từ tất cả các nước đang hưởng GSP của EU trong vòng 3 năm (đối với mặt hàng dệt may là 14,5%).

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới