Hủy

Giới đầu cơ giá vàng lên thắng lớn

Thứ Hai | 18/05/2015 06:42

Giá vàng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 do USD suy yếu. Khi USD thua, vàng thắng. Ít nhất đó là điều các quỹ phòng hộ đang đặt cược.
 

Các nhà quản lý tiền tệ - gom vàng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 1 tháng qua - thắng lớn khi giá vàng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2015. Niềm tin tiêu dùng tại Mỹ giảm xuống thấp hơn dự đoán và sản lượng sản xuất đáng thất vọng đã khiến USD giảm 5 tuần liên tiếp, đợt giảm giá dài nhất kể từ 2013.

Vàng vẫn đang được giới đầu tư tìm kiếm như đồng tiền thay thế hoặc tài sản trú ẩn lạm phát. Các dấu hiệu cho thấy đà tăng trường kinh tế của Mỹ chững lại đồng nghĩa rằng Fed có thể sẽ chờ thêm một thời gian nữa trước khi nâng lãi suất, giúp đẩy lạm phát lên. Lãi suất thấp kỷ lục làm tăng tính hấp dẫn của vàng vì đây là tài sản phi lợi nhuận.

Vị thế mua ròng của giới đầu cơ tính đến 12/5 tăng 14% lên 36.150 hợp đồng quyền chọn và tương lai, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC), ghi nhận tuần thứ 3 tăng trong 4 tuần qua và mức tăng lớn nhất kể từ 7/4/2015.

Tuần qua, kết thúc vào 15/5, giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex New York tăng 3,1% lên 1.225,3 USD/ounce, mức tăng lớn nhất kể từ 16/1. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg theo dõi 22 mặt hàng tăng 1,2%, Chỉ số MSCI All-Country World Index tăng 0,7%, trong khi Chỉ số Đôla Giao ngay Bloomberg giảm 1,2%.

Hơn 1,7 tỷ USD được đổ vào các quý ETP vàng trong tuần qua, cao nhất trong 4 tháng qua. Các quan chức Fed có thể sẽ hạ dự báo tăng trưởng khi nhóm họp vào tháng tới, theo kết quả khảo sát các nhà kinh tế học do Bloomberg thực hiện. Trong cuộc họp chính sách hồi tháng 4, các nhà hoạch định chính sách cho rằng kinh tế tăng trưởng chậm lại chỉ mang tính “nhất thời”, khiến giá vàng giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Giá vàng hồi phục hơn 4% trong tháng 5 khi có nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đang thách thức quan điểm của Fed và dấy lên đồn đoán chi phí đi vay sẽ tiếp tục được duy trì thêm một thời gian nữa. Giá dầu thô tăng cũng khiến giới đầu tư đổ tiền vào vàng do lo ngại chi phí năng lượng tăng sẽ thúc đẩy lạm phát.

Tuy có dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng kinh tế chững lại, song thị trường lao động được cải thiện vẫn cho phép Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào 9/5 giảm 1.000 xuống 264.000 đơn, kéo giảm mức trung bình hàng tháng xuống thấp nhất kể từ tháng 4/2000, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ.

Kinh tế Mỹ đang có đà tăng trưởng tốt hơn so với các nền kinh tế khác trên toàn cầu và điều này giúp USD lấy lại sự hấp dẫn, theo Chad Morganlander, nhà quản lý tiền tệ tại Stifel, Nicolaus & Co., trụ sở tại New Jersey. Hồi tháng 3, giá vàng xuống thấp nhất năm nay khi Chỉ số Đôla Giao ngay Bloomberg lên cao nhất kể từ 2004.

Phan Nguyễn

Theo Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới