Hủy

Giới đầu tư vẫn đổ tiền vào vàng

Thứ Hai | 04/04/2016 09:39

Dù kết quả không mấy khả quan trong tháng 3, song các nhà quản lý tiền tệ vẫn đặt cược và đà tăng của giá vàng.
 

Mặc dù giá vàng kỳ hạn rơi khỏi mức đỉnh 13 tháng, nhưng các quỹ phòng hộ vẫn tỏ ra lạc quan nhất kể từ tháng 1/2015. Kết thúc quý I/2016, giá kim loại quý này ghi nhận mức tăng hàng quý lớn nhất trong 3 thập kỷ qua trong bối cảnh thị trường tài chính biến động và kinh tế toàn cầu giảm tốc làm tăng nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ nên tiến hành lộ trình nâng lãi suất một cách "thận trọng" trước những rủi ro từ nền kinh tế toàn cầu. Hãng nghiên cứu Metals Focus Ltd trụ sở tại London dự đoán, giới đầu tư sẽ rót thêm tiền vào vàng khi các nhà hoạch định chính sách giữ lãi suất ở mức thấp để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong tuần kết thúc vào 29/3, các quỹ phòng hộ đã tăng vị thế mua ròng vàng thêm 2,1% lên 164.946 hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC). Các nhà quản lý tiền tệ cũng nâng tỷ lệ đặt cược giá vàng tăng 3 trong 4 tuần vừa qua.

Tuần qua, giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex New York ổn định ở 1.223,5 USD/ounce, sau khi chạm đỉnh 1.287,8 USD/ounce hôm 11/3. Trong quý I/2016, giá vàng tăng 17%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1986. Giá vàng đã giảm 3 năm liên tiếp tính đến năm 2015.

Lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Mỹ đã làm khiến tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong tháng 7 xuống 36% từ 79% hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, USD suy yếu cũng hỗ trợ giá vàng - làm tăng tính hấp dẫn của kim loại quý này như tài sản đầu tư thay thế. Đồng bạc xanh trong tháng 3/2016 ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất so với 10 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ kể từ năm 2010.

Adrian Day, chủ tịch Adrian Day Asset Management tại Annapolis, Maryland, nhận định, những yếu tố cơ bản, nhất là chính sách nới lỏng tiền tệ toàn cầu, tác động rất tích cực đến giá vàng. USD dường như đã đạt đỉnh, ít nhất là trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, với số liệu tuần qua cho thấy kinh tế toàn cầu ảm đạm dường như tác động không đáng kể đến kinh tế Mỹ, một số nhà đầu tư có thể đang đánh giá lại viễn cảnh. Báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 3 của Mỹ, công bố hôm thứ Sáu 1/4, cho thấy, thị trường lao động vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định và mức lương theo giờ tăng lên, trong khi một báo cáo khác cho thấy số đơn hàng tăng lên chứng tỏ các công ty Mỹ đang dần thoát khỏi thời kỳ tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng gần đây nhất.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới