Hủy
Thương trường

Gõ cửa nhà tư vấn

Thứ Hai | 13/07/2009 17:11

Chọn được nhà tư vấn giỏi sẽ giúp doanh nghiệp thu được lợi ích cao nhất và giảm thiểu rủi ro.

T heo khảo sát năm 2008 của chương trình phát triển kinh tế tư nhân MPDF (thuộc Công ty Tài chính Quốc tế IFC), dịch vụ tư vấn tại Việt Nam còn mới mẻ với khoảng 100-150 công ty cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý. Đa số công ty tư vấn Việt Nam đều hoạt động dưới 5 năm và có lượng chuyên gia khiêm tốn (4-5 người). Khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn chủ yếu là công ty nước ngoài, công ty liên doanh, các dự án tài trợ nước ngoài hoặc các doanh nghiệp nhà nước… Chỉ khoảng 1% doanh nghiệp tư nhân là tìm đến tư vấn. Điều này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa mặn mà với dịch vụ tư vấn.

Nguyên nhân là chất lượng dịch vụ tư vấn không ổn định, doanh nghiệp lại không thấy ngay được kết quả khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, trong bối cảnh tài chính eo hẹp thì chi phí tư vấn cũng là vấn đề khiến doanh nghiệp phải cân nhắc. Dù vậy, khi doanh nghiệp có nhu cầu phát triển, củng cố hoạt động, cần sự hỗ trợ của chuyên gia trong việc thẩm định dự án, xác lập chiến lược... hoặc khi doanh nghiệp cần giải pháp tháo gỡ khó khăn thì nhờ đến tư vấn là lựa chọn đúng đắn. Nhưng vấn đề là tìm kiếm và khai thác dịch vụ tư vấn sao cho hiệu quả nhất.

Tầm sư

Nhà tư vấn được ví như bác sĩ của doanh nghiệp. Tìm được “thầy giỏi” sẽ giúp doanh nghiệp thu được lợi ích cao nhất và giảm thiểu rủi ro.

Nhận diện nhà tư vấn chuyên nghiệp: Nhà tư vấn giỏi là người có khả năng tiếp cận và khai thác thông tin, nhận diện nhanh vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải và biết được điều gì là cần thiết cho doanh nghiệp (trong khi chính doanh nghiệp không nhận biết được vấn đề của mình).

Chọn như thế nào?

Qua quen biết: Chọn lựa nhà tư vấn dựa trên sự quen biết có thể giúp doanh nghiệp yên tâm về mặt uy tín, kinh nghiệm cũng như cách thức làm việc của nhà tư vấn. Nhưng theo GS.TS. Koenraad Tommissen, Chủ tịch Công ty đào tạo và tư vấn quản trị MCI Việt Nam, chọn nhà tư vấn qua quen biết có nhược điểm là nhà tư vấn thường chủ quan. Hơn thế, người này chưa chắc đã thích ứng được với những thay đổi trong tình hình mới. Doanh nghiệp cũng sẽ tốn thêm chi phí do nhà tư vấn có xu hướng đòi hỏi cao hơn.

Qua trung gian: Có đơn vị đứng ra đảm bảo, doanh nghiệp sẽ bớt lo lắng về khả năng của nhà tư vấn. Tuy nhiên, để an tâm hơn, doanh nghiệp có thể kiểm tra uy tín, khả năng phối hợp làm việc, tính chuyên nghiệp của đơn vị tư vấn…

Qua hình thức “đấu thầu”: Đây là cách chọn lựa tốt nhất. Theo GS.TS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm, Giám đốc Chương trình Quản trị kinh doanh UBI-VN, “doanh nghiệp nên để các đơn vị tư vấn tự thể hiện mình”. Cụ thể, các đơn vị tư vấn sẽ phải bỏ thời gian tìm hiểu vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải (không tính phí). Sau đó, họ sẽ có một buổi để đề xuất phương án giải quyết. Như vậy, doanh nghiệp vừa đánh giá được năng lực, cách làm việc của nhà tư vấn vừa chọn ra nhà tư vấn thích hợp cho mình.

Chi phí cũng là vấn đề mà doanh nghiệp thường xem xét đến. Trên thế giới, phí tư vấn trả cho chuyên viên vào khoảng 300-350 USD/ngày. Phí trả cho chuyên gia khoảng 500-750 USD/ngày. Tuy nhiên, mức phí này không thích hợp với Việt Nam. Hiện cách tính phí có lợi và được sử dụng nhiều nhất là tính phí dựa trên hiệu quả công việc. Nghĩa là nhà tư vấn sẽ được chia một phần lợi nhuận (tùy theo cam kết) nếu quá trình tư vấn đạt kết quả tốt.

Cần lưu ý, chọn tư vấn phải xác định trước mục tiêu. Nghĩa là doanh nghiệp phải thỏa thuận trước với nhà tư vấn về trách nhiệm, kết quả cần đạt được và cách đánh giá. Đây là cơ sở để thẩm định trình độ nhà tư vấn và là tiêu chí quan trọng để tính phí tư vấn.

Sử dụng hiệu quả tư vấn

Chọn ra nhà tư vấn thích hợp là cách đầu tiên để doanh nghiệp sử dụng hiệu quả dịch vụ tư vấn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần:

Chia sẻ thông tin: Muốn mau “hết bệnh”, doanh nghiệp không được “giấu bệnh”. Vì thế, nếu doanh nghiệp nhiệt tình trong việc cung cấp thông tin, chắc chắn sẽ tạo thêm thuận lợi và cơ hội để nhà tư vấn “gỡ rối” giúp doanh nghiệp. Tuy nhiên, phía tư vấn cũng phải đảm bảo thông tin được sử dụng đúng mục đích và cam kết bảo mật thông tin.

Giám sát phối hợp: Khi sử dụng tư vấn, doanh nghiệp không nên giao phó tất cả cho nhà tư vấn mà phải phối hợp với nhà tư vấn tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Chuẩn bị nguồn lực cho dự án: Nếu doanh nghiệp triển khai dự án tư vấn mang tính đối phó, thiếu sự chuẩn bị về nguồn lực thì thất bại là điều chắc chắn. Vì thế, theo ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Trí Tri, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

Thiếu nhân sự thì việc tiếp nhận sẽ không thực hiện được vì tư vấn không làm thay cho doanh nghiệp mà chỉ đóng vai trò hướng dẫn.

Tinh thần: Doanh nghiệp cần thông báo với nhân viên, đặc biệt là đội ngũ sẽ tham gia vào dự án, để việc phối hợp được thuận lợi.

Thời gian: Thời gian làm việc với nhà tư vấn đều được tính thành tiền nên doanh nghiệp phải bố trí thời gian sao cho doanh nghiệp không bị tổn thất.

Chi phí: Doanh nghiệp cần chú ý đến tổng chi phí vì thiếu chi phí, dự án không thể triển khai được.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị cơ sở vật chất và các nguồn lực khác.

Dù không thể thấy ngay kết quả của việc tư vấn, nhưng doanh nghiệp có thể biết được hiệu quả của tư vấn qua một số biểu hiện như doanh nghiệp cảm thấy hài lòng tin tưởng với nhà tư vấn; tiến độ làm việc của nhà tư vấn diễn ra đúng như kế hoạch; đội ngũ tham gia dự án nắm bắt nhanh những kiến thức đào tạo từ nhà tư vấn…

Tuy nhiên, không có gì chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ thành công khi sử dụng dịch vụ tư vấn. Ở các nước, để phòng tránh rủi ro này, doanh nghiệp thường mua bảo hiểm đối với hoạt động tư vấn. Ở Việt Nam, vì chưa có hình thức bảo hiểm này nên doanh nghiệp chỉ có thể phòng tránh rủi ro bằng cách chọn nhà tư vấn có uy tín. Doanh nghiệp cũng có thể thảo luận vấn đề rủi ro ngay trong hợp đồng. Thanh toán linh hoạt (theo kết quả, trách nhiệm hay theo từng giai đoạn) cũng là một lựa chọn.

Những lĩnh vực cần tư vấn tại Việt Nam

Tư vấn chiến lược

Tư vấn quản lý hệ thống: ISO, HACCP, SA

Tư vấn quản lý nhân sự: lương thưởng, phúc lợi, cơ cấu tổ chức, chính sách nội bộ, phân công và đánh giá nhân sự, tuyển dụng, văn hóa công ty, lập kế hoạch đào tạo.

Tư vấn marketing: Lập kế hoạch chiến lược thị trường, xây dựng hệ thống phân phối, xây dựng thương hiệu, xúc tiến bán hàng, quan hệ đối ngoại, quảng cáo thiết kế bao bì, xâm nhập thị trường quốc tế…

Tư vấn kế toán - tài chính: phân tích tài chính và chiến lược, kế toán kiểm toán, giải quyết thuế, đầu tư.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật