Hủy

Goldman Sachs: Giá dầu sẽ xuống 45 USD/thùng vào tháng 10

Thứ Năm | 21/05/2015 10:43

Theo Goldman Sachs, giá dầu WTI sẽ rơi xuống 45 USD/thùng vào tháng 10 do cung vẫn vượt cầu, cũng như việc các nhà sản xuất tiếp cận vốn quá dễ dàng.
 

Giá dầu đã hồi phục với tốc độ đáng ngạc nhiên trong những tuần qua với giá dầu WTI tăng hơn 1/3 từ mức thấp nhất hồi tháng 3/2015.

Có nhiều lý do giải thích cho điều này. Số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm gần 1.000 giàn, tương ứng 60%, kể từ khi đạt đỉnh hồi tháng 10/2014. Chi phí đầu tư cho các dự án lớn nhất thế giứoi cũng giảm 129 tỷ USD và có thể tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2016. Chi đầu tư cho hoạt động khoan dầu giảm rốt cuộc sẽ kéo giảm sản lượng.

Tuy nhiên, Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư - trong báo cáo mới đây lại cho rằng đà tăng của giá dầu không chỉ mang tính nhất thời mà còn mang tính “tự chuốc lấy thất bại” (self-defeating).

Giá tăng có thể khiến các nhà khoan dầu hoạt động trở lại, và điều này sẽ đảo ngược đà tăng của giá dầu. Hoạt động khoan dầu tăng lên, kéo sản lượng tăng theo lầm trầm trọng hơn tình trạng dư cung - vốn vẫn chưa được giải quyết, và giá sẽ rơi vào tình trạng giảm kép.

Báo cáo của Goldman Sachs cho biết, vấn đề ở đây không chỉ là dư cung mà còn là dư thừa nguồn vốn. Việc dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ cho phép các công ty sản xuất dầu mỏ tiếp tục cuộc hơi và tiếp tục khoan thêm nhiều giếng dầu mới. Thậm chí các công ty đang gặp khó khăn khi nguồn vốn cạn kiệt hoặc gặp vấn đề về thanh khoản vẫn có thể tìm được nhà đầu tư sẵn sàng đổ tiền ra.

Ví dụ, trong tháng 1 và tháng 2/2015, các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đã phát hành khoản nợ mới trị giá 31 tỷ USD. Một phần lý do khiến các công ty này vay thêm nợ là nhu cầu tăng vốn, nói cách khác, đây là bằng chứng cho thấy cảnh khốn khó. Nhưng khoản nợ mới này chỉ có thể vay được trong môi trường lãi suất thấp. Fed đã duy trì lãi suất thấp kỷ lục trong nhiều năm, với hy vọng kích thích tăng trưởng kinh tế. Nhưng chính sách này cũng khiến giới đầu tư phải vật lộn tìm kiếm lợi tức, làm giảm cơ hội chấp nhận rủi ro.

Với nguồn tài chính trong tay, nhiều công ty thay vì phải cắt giảm đầu tư vẫn tiếp tục sống khỏe. Thậm chí một số còn bắt đầu khoan dầu trở lại. Nhưng đà tăng giá dầu thời gian gần đây chủ yếu dựa vào việc các công ty đang thực hiện cân đối thu chi. Nói tóm lại, cách duy nhất để giá dầu ở ngưỡng 60 USD/thùng hoặc thậm chí cao hơn là sản lượng dầu toàn cầu phải giảm. Điều này chưa xảy ra và nếu sản lượng hồi phục do giá tăng, vấn đề dư cung toàn cầu sẽ không được giải quyết.

Goldman Sachs cho rằng có nhiều yếu tố khiến giá dầu lại giảm, có thể xuống đến 45 USD/thùng vào tháng 10. “Chúng tôi nhận thấy tình trạng mất cân bằng trên thị trường toàn cầu vẫn chưa được giải quyết và tin rằng đà tăng vừa qua của giá dầu hoàn toàn là tự chuốc lấy thất bại vì gây khó khăn cho việc tái cân bằng”, các nhà phân tích Goldman cho biết.

Hữu Thanh

Theo Oil Price


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới