Hủy

Goldman Sachs: Trump là nguyên nhân khiến vàng tăng giá

Thứ Tư | 06/09/2017 13:49

Getty Images/CNBC

Không phải CHDCND Triều Tiên, sự bất ổn trong chính quyền Trump mới là nguyên nhân kích hoạt đà tăng gần đây của giá vàng, Goldman Sachs nhận định.
 

Goldman Sachs, gã khổng lồ về tài chính Mỹ, vừa đưa ra một quan điểm rất khác biệt khi cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không thực sự là nguyên nhân tạo ra đà tăng giá của vàng gần đây.

Thay vào đó, ngân hàng này cho biết, những bất ổn trong chính quyền Trump mới là nhân tố chính thúc đẩy giá vàng tăng lên, nhưng điều đó chuẩn bị phai nhạt.

Theo số liệu của Reuters, vàng giao ngay tăng từ mức 1.212 USD/ounce trong tháng 7 lên mốc 1.342,90 USD trong tuần này, mức cao nhất trong vòng một năm.

Đà tăng của vàng trùng với thời điểm với những căng thẳng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Goldman không cho rằng đà tăng của giá vàng có liên quan nhiều đến tình hình Triều Tiên, nếu vàng tăng 100 USD thì căng thẳng tại Triều Tiên chỉ đóng góp 15USD.

"Chúng tôi thấy rằng các sự kiện ở Washington trong hai tháng qua đóng một vai trò lớn hơn trong đợt tăng giá gần đây của vàng, theo sau sự yếu đi của đồng USD", ngân hàng này nói thêm rằng và đó là lý do khiến vàng khó có thể duy trì đà tăng đó trong thời gian tới.

Trừ khi có sự leo thang đáng kể về căng thẳng của Triều Tiên, Goldman cho biết họ giữ nguyên dự báo vàng cuối năm là 1.250 USD/ounce.

Ngân hàng này cho biết mức độ ủng hộ dành cho ông Trump là một chỉ báo rủi ro tốt. Cùng với sự suy yếu của đồng USD, nó chiếm khoảng 85% đà tăng của gần đây.

Tuy nhiên, nó nói thêm, rủi ro từ chính quyền Trump sẽ giảm bớt trong thời gian tới.

"Trong những tháng tới, Washington sẽ phải tạo ra những điều khác biệt như là thông các dự luật ngân sách, tránh việc chính phủ ngừng hoạt động và theo đuổi các dự án cơ sở hạ tầng sớm hơn".

Goldman đã hạ dự báo của mình về xác suất chính phủ Mỹ ngừng hoạt động xuống còn khoảng 15% từ mức 35%.

Ngân hàng này cho biết thêm rằng vàng có thể là một công cụ phòng vệ tốt trước các sự kiện rủi ro toàn cầu khiến đồng USD suy yếu, nhưng nhìn chung, vàng không phản ứng quá nhiều với các biến động về địa chính trị.

Điều đó có nghĩa là tình hình bán đảo Triều Tiên dường như không tác động nhiều đến vàng, Goldman cho biết.

Căng thẳng tại bán đảo TriềuTiên là "rất nghiêm trọng", nhưng thi trường vẫn đánh giá thấp khả năng leo thang quân sự, Goldman cho biết.

"Triều Tiên khó có thể khơi mào một hành động quân sự, vì điều này sẽ dẫn đến hành động trả đũa, nhưng nước này cũng khó lòng từ bỏ chương trình hạt nhân, vốn được xem như lá bùa hộ mệnh cho chính quyền nước này. Và vì thế, theo quan điểm lý thuyết trò chơi, đó là một sự cân bằng.”

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới