Hủy

Goldman Sachs và LME bị kiện thao túng nguồn cung nhôm trên thị trường

Thứ Hai | 05/08/2013 12:15

Goldman Sachs và sàn kim loại London (LME) vừa bị kiện kiềm chế nguồn cung nhôm, đẩy giá kim loại này lên cao, vi phạm luật chống độc quyền.
 

Ngày 1/8, công ty sản xuất nhôm Superior Extrusion, Michigan đã nộp đơn kiện lên tòa án Liên bang tại Detroit, Mỹ về hành động vi phạm luật chống độc quyền của Goldmans Sachs và LME.

Cụ thể, công ty này cho biết Goldman Sachs và LME đã cất trữ xấp xỉ 1,5 triệu tấn nhôm tại kho LME Detroit do trì hoãn giao hàng cho khách hàng đặt mua với thời gian kéo dài 16 tháng. Những người mua hàng từ Michigan, Ohio, IIlinois và nhiều nơi khác tại khu vực Trung Tây Mỹ đã chịu ảnh hưởng bởi việc giá bị đẩy lên cao.

Tim Weiner, giám đốc rủi ro toàn cầu của hãng chế biến MillerCoors tại Chicago cho biết chi phí dành cho tiêu thụ nhôm toàn cầu đã tăng tới 3 tỷ USD trong năm qua do quy tắc không công bằng cho phép các chủ sở hữu kho hàng hóa chậm giao hàng.

Trả lời về vấn đề này, ông Michael DuVally, người phát ngôn của Goldman Sachs tại New York cho biết: "Chúng tôi tin rằng vụ kiện này là không xác đáng và chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ trước những cáo buộc đó". Ông lưu ý thêm giá nhôm thực tế đã giảm tới 40% so với mức đỉnh năm 2006.

Về phía LME, hôm qua trên website của công ty mẹ Hong Kong Exchanges & Clearing cũng cho biết theo đánh giá ban đầu, LME phản đối những cáo buộc trên và cũng sẽ đấu tranh để thắng kiện.

Goldman Sachs tuần trước vừa cho biết sẽ giao ngay hàng cho người mua nhằm giải quyết những khiếu nại gần đây về nguồn dự trữ kim loại lớn tại kho Metro International Trade Service của mình. LME hôm 1/7 cũng tuyên bố cố gắng đẩy nhanh tiến độ giao hàng từ kho dự trữ đối với các đơn hàng trên 100 ngày đợi nhận hàng.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg, WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới