Hủy

GP Bank bán 100% vốn cho Tập đoàn UOB?

Thứ Năm | 03/04/2014 11:14

Theo nghị định mới ban hành đầu năm nay, việc GP Bank bán 100% cổ phần cho đối tác nước ngoài là hoàn toàn có thể khi được Thủ tướng cho phép.
 

Ngày 1/4, VnEconomy dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đang lên kế hoạch tiếp tục tái cấu trúc lại các tổ chức tín dụng.

Trong đó, đáng lưu ý là thông tin Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) đang trong quá trình hoàn tất với đối tác nước ngoài về việc mua lại 100% cổ phần của ngân hàng này.

Tháng 12/2013, một nguồn tin từ Báo Đầu tư cho biết, Tập đoàn UOB (Singapore) đã được NHNN cho phép tiếp cận để nắm bắt tình hình sức khỏe của GPBank trước khi thảo luận về giá cả. Đến thời điểm tháng 12, khâu đàm phán đã cơ bản hoàn tất.

Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu (GP.Bank), tiền thân là Ngân hàng TMCP nông thôn Ninh Bình chính thức trở thành Ngân hàng TMCP đô thị, hoạt động tại Hà Nội từ ngày 07/11/2005. GP Bank hiện có 01 Hội sở chính và gần 80 chi nhánh/phòng giao dịch/quỹ tiết kiệm trên toàn quốc cùng đội ngũ hơn 1.400 cán bộ nhân viên.

Ngân hàng này là 1 trong 9 ngân hàng yếu kém được NHNN đưa vào danh sách tái cấu trúc.

T

Ở thời điểm đó, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đánh giá, xác suất thành công của thương vụ UOB mua lại GPBank rất cao. Nếu UOB mua lại toàn bộ cổ phần của GPBank, thì GPBank sẽ trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Đây là lợi thế lớn nhất của các ngân hàng ngoại khi hoạt động tại Việt Nam. Chưa kể, nếu mua lại GPBank, UOB sẽ tận dụng được mạng lưới chi nhánh, khá nhiều tài sản và nhân lực sẵn có. Một số chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thương vụ chưa xong là do tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài khi đó vẫn đang bị khống chế ở mức 20%.

Tuy nhiên với quy định mở hơn được ban hành đầu năm nay tại nghị định số 01/2014/NĐ - CP thì thương vụ này đã có thể bước gần hơn tới kết thúc. Theo nghị định ban hành ngày 3/1/2014 của Chính phủ, trong trường hợp đặc biệt để thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém, gặp khó khăn, bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài, một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém được cơ cấu lại có thể vượt quá giới hạn 20% với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài hay 30% với tổng room cho các nhà đầu tư ngoại đối với từng trường hợp cụ thể.

Như vậy, trong trường hợp của GP Bank, việc bán 100% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài là hoàn toàn có thể khi được sự cho phép của Thủ tướng, NHNN.

Hiện GP Bank vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin, bình luận chính thức nào về tuyên bố của Thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới