Hủy

Grant Thornton Việt Nam: Nhà đầu tư nhìn tích cực hơn về triển vọng kinh tế trong nước

Thứ Bảy | 15/06/2013 16:04

Các nhà đầu tư được khảo sát tăng mạnh mức độ tin cậy về Việt Nam là một đất nước hấp dẫn để đầu tư so với các quốc gia khác.
 

Đầu tư tư nhân ở Việt Nam vẫn là một động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinhtế Việt Nam. Grant Thornton Việt Nam vừa phát hành Báo cáo khảo sát quan điểm và triển vọng củalĩnh vực Đầu tư tư nhân tại Việt Nam. Những người tham gia cuộc khảo sát hoạt động cả trong vàngoài nước.
Dòng vốn FDI dẫn dắt sự kỳ vọng

Kết quả khảo sát cho thấy, triển vọng nền kinh tế trong nước 12 tháng tiếp theo - đến tháng 6/2014đã tăng lên rất nhiều so với 6 tháng trước đó.
Grant Thornton Việt Nam: Nhà đầu tư nhìn tích hơn về triển vọng kinh tế trong nước (1)

Các nhận định tiêu cực về nền kinh tế trong nước đã giảm một cách đáng kể so với các khảo sáttrước, các nhà đầu tư chuyển sang cái nhìn trung lập hơn. Tỷ lệ các nhà đầu tư có cái nhìn tích cựchơn về nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng sắp tới dù thấp hơn 12 tháng trước đó nhưng đã tăng sovới quý IV/2012.

Tỷ lệ nhận định tiêu cực và trung lập còn cao được lý giải là do tình hình khó khăn của nền kinh tếvĩ mô bao gồm: nợ xấu, thị trường Bất động sản đóng băng, và việc tái cấu trúc đang diễn ra tại cácDNNN.

Tuy vậy, việc gia tăng nguồn vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2013 là một dấu hiệu khả quan của nềnkinh tế.

Ông Ken Atkinson - Giám đốc điều hành của Grant Thornton Việt Nam cho rằng: "các số liệu kinh tếgần đây cộng với môi trường pháp lí và tình hình nợ xấu của năm 2013 đã làm giảm niềm tin của nhàđầu tư. Tuy nhiên, dòng vốn FDI mới chảy vào Việt Nam cùng với việc giảm và bình ổn lạm phát đượccoi như những dấu hiệu khả quan của nền kinh tế."

Mức độ hấp dẫn đầu tư tăng

Kết quả khảo sát cho thấy mặc dù tình hình kinh tế khá ảm đạm, Việt Nam vẫn là một điểm đến thu hútdo chi phí nhân công thấp, dân số ở độ tuổi lao động tăng lên.
Grant Thornton Việt Nam: Nhà đầu tư nhìn tích hơn về triển vọng kinh tế trong nước (2)
Mức độ hấp dẫn đầu tư vào Việt Nam, so sánh với các quốc giakhác.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cho rằng Indonesia và Myanmar là 2 thị trường hấp dẫn nhà đầu tư nhấthiện nay ngoài Việt Nam.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng tài sản xấu đã không còn là yếu tố dẫn dắt của các giao dịch đầu tưtại Việt Nam, tỷ lệ tin tài sản xấu là yếu tố dẫn dắt trong các giao dịch đã giảm đáng kể so vớiquý IV/2012. Các công ty tư nhân/gia đình vẫn được coi là nguồn cung cấp vốn lớn nhất cho cácthương vụ.
Grant Thornton Việt Nam: Nhà đầu tư nhìn tích hơn về triển vọng kinh tế trong nước (3)
Tham nhũng và nạn quan liêu tiếp tục là trở ngại trong đầu tư

82% nhà đầu tư cho rằng tham nhũng và nạn quan liêu cùng các thủ tục hành chính là những trở ngạichính hoặc là một khó khăn khi đầu tư vào Việt Nam. Hệ thống pháp lý cũng là một mối quan tâm đánglo ngại khác.
Grant Thornton Việt Nam: Nhà đầu tư nhìn tích hơn về triển vọng kinh tế trong nước (4)

Grant Thornton cho rằng, mặc dù Chính phủ đã biết đến tham nhũng, quan liêu và hệ thống pháp lý gâytrở ngại trong đầu tư vào Việt Nam và đã có những cố gắng trong việc cải cách pháp luật và thủ tụchành chính những vẫn còn rất nhiều bất cập.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới