Hủy

Hà Nội: Cả tòa cao ốc hơn 20 tầng không giấy phép vẫn xây hoàn thiện

Thứ Ba | 06/05/2014 21:38

Tòa nhà Sakura Tower tại số 47 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân (Hà Nội) xây đến hơn 20 tầng không có giấy phép.
 

Tòa nhà Sakura Tower tại số 47 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân (Hà Nội) xây đến hơn 20 tầng không có giấy phép nhưng vẫn "qua mặt" thành công nhiều cơ quan chức năng. Thậm chí nhận "án phạt" hàng trăm triệu, chủ đầu tư vẫn vừa nộp phạt vừa gấp rút thi công.

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower do Công ty cổ phần Hùng Tiến - Kim Sơn làm chủ đầutư và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam chịu trách nhiệm thicông. Dự án khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất làhơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng là gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bànphường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân - Hà Nội).

Tòa caoốc hơn 20 tầng qua mặt nhiều cơ quan chức năngđể hoàn thiện.
Tòa caoốc hơn 20 tầng "quamặt" nhiều cơ quan chức năngđể hoàn thiện.

Mặc dù bị các cơquan chức năng đình chỉ thi công dochưa có phépxây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn hoàn thànhxong phần thô công trình với 21 tầng nhà mặt tiền đường Vũ Trọng Phụng.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 11/3/2010,Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lậpbiên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công công trình do không có giấy phép xâydựng. Tiếpđó, ngày 3/12/2010 và ngày 23/3/2011, tiếptục có 2 lầnkiểm tra nữa và ra quyết định đình chỉ thicông công trình nhưng điều kỳ lạ là công trình vẫn được gấp rút thi công đểhoàn thiện.

Ngày 25/7/2011,Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lậpbiên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư 500 triệu đồng và phạt nhàthầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX-ALPHANAM 30triệu đồng.

Nghiêm trọng hơn nữa, tòa nhà này đang tiếp tục"đẩy mạnh" vi phạm pháp luật về xây dựng khi tự ý thay đổi công năng 02 sàn kỹ thuật 2000 m2 thành các sàn căn hộ để bán.

Tòa caoốc hơn 20 tầng qua mặt nhiều cơ quan chức năngđể hoàn thiện.
Dùđang sai phạm nhưng việchoàn thiện tòa nhà vẫnđangđược thực hiện. (ảnh chụp hồi 15h ngày 5/7)

Trao đổi với PV , lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết UBND phường đã nắm bắt được một số sai phạmtại dự án này. Tuy nhiên, đây là sai phạm liên tiếp, kéo dài trong nhiều năm từ thời lãnh đạo trướccủa phường Thanh Xuân Trung. Và hiện doanh nghiệp này đang xin phép cơ quan chức năng TP HàNội được hoàn thiện thủ tục về việc thay đổi công năng của 2 sànkỹ thuật tòa nhà thành căn hộ đểbán.

Lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung cũng cho biếthiện nhiều cư dân mua căn hộ chung chư của dự án này đã về đây sinh sống. Tuy nhiên, chủ đầu tưchưa bàn giao cho địa phương quản lý. Phường Thanh Xuân Trung đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủđầu tư có đề xuất thành lập tổ dân phố để địa phương quan lý về con người nhưng chưa được chủ đầutư thực hiện.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cán bộ liênquan đến dự án sai phạm này trong giai đoạn trước đây, hàng loạt cán bộ phường Thanh Xuân Trung vàquận Thanh Xuân đã bị kỷ luật như: nguyên chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã bị kỷ luật vàđiều chuyển công tác, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cũng phải nhận hình thức kỷ luật…Tuy nhiên, điều khó hiểu là sự việc nghiêm trọng như vậy nhưng sau khi nhiều cán bộ bị kỷ luật,công trình này vẫn ngang nhiên vi phạm.

Liên quan đến vụviệc, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội chorằng: Để xảy ra sự việc này là do phường,quận Thanh Xuân đã buông lỏng quản lý. Bảnthân họ nắm sự việc, xử lý vi phạm nhưng không làm triệt để mà chỉ racác văn bản có tính hình thức. Nếu làm dứtkhoát thì họ đã phải yêu cầu các ban, ngành hữu quan như điện, nước cắt toàn bộ. Đề nghịcông an phối hợp vào giãn thợ, cấm xe chởvật liệu vào chân công trình thì dù có muốn chủ đầu tư cũng chịu không thể nào tiếptục vi phạm được.

Nguồn Dân trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới