Hủy

Hà Nội có 37 tổ chức tín dụng lỗ

Thứ Sáu | 28/06/2013 16:38

Ngay cả những đơn vị có lãi thì lợi nhuận giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm. Lãnh đạo ngân hàng thì cho biết biên lợi nhuận của ngành hiện rất thấp.
 

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng Hà Nội 6 tháng đầu năm diễn ra chiều 28/6. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, sau 5 tháng đầu năm, lợi nhuận lũy kế của các ngân hàng tăng khá so với cùng kỳ 2012. Nếu so với cùng kỳ 2011, 2010 thì kết quả năm nay chỉ bằng khoảng 30%.

Tuy nhiên, vẫn có 37 tổ chức tín dụng (chủ yếu là ngân hàng) lỗ sau 5 tháng. Thậm chí, trong số những đơn vị có lợi nhuận thì kết quả cũng sụt giảm mạnh. Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 120 tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cho biết, kết quả kinh doanh của các nhà băng có thể còn thấp hơn nhiều nếu không thực hiện Quyết định 780 cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị ngành của thủ đô, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Nguyễn Đức Vinh chia sẻ, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay hiện nay đã xuống dưới 2%. Theo ông, điều này cũng là một trong những rủi ro mà các ngân hàng phải đối mặt. "Với một cấu trúc về nguồn vốn và sử dụng vốn như hiện nay, những rủi ro mà một tài sản các ngân hàng đang ôm đã lớn hơn rất nhiều trong khi chênh lệch thu - chi để bù đắp cho rủi ro lại thấp như vậy", ông Vinh lo ngại.

Chia sẻ quan điểm này, bà Phan Thị Chinh - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng tâm sự những khó khăn các nhà băng đang đối mặt. Theo vị lãnh đạo này, trước đây, mỗi tổ chức tín dụng có 10 khách hàng thì 60%-70% là khách hàng tốt, có thể bù đắp rủi ro cho 30% khách hàng xấu còn lại. Tuy nhiên, nay chỉ còn 40%-50% là khách hàng tốt, cũng không đủ "cõng" rủi ro cho các khoản vay còn lại. "Do vậy chúng ta khó khăn càng khó khăn hơn", bà Chinh cho biết.

Dự kiến tới cuối tháng 6, tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng tại Hà Nội đạt gần 640.000 tỷ đồng, tăng 1,68% so với đầu năm. Trong khi đó, tổng nguồn vốn các nhà băng huy động trong nửa đầu năm dự kiến đạt gần 950.000 tỷ đồng (tăng trưởng 5,74%).

Đến 31/5, các ngân hàng đã xem xét điều chỉnh giảm lãi suất 75-80% khoản vay cũ về 13% một năm.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới