Hủy

Hà Nội đánh lại số nhà trên nhiều tuyến đường

Thứ Sáu | 04/04/2014 19:59

Theo quy chế mới của thành phố Hà Nội, những tuyến phố phát sinh nhiều nhà xây mới, tự phát đều phải đánh lại số nhà.
 

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát các tuyến giao thông và những số nhà không theo trật tự để đánh lại theo quy chế mới.

Việc thay đổi số nhà và biển chỉ dẫn công cộng được áp dụng với các tuyến đường phát sinh nhiều nhà xây mới hoặc tồn tại nhiều số nhà tự phát với số lượng chiếm 30%; các tuyến giao thông đã có tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo; số nhà cũ đã giải phóng mặt bằng; các ngõ đã được mở rộng thành đường…

Nguyên tắc đánh số phải bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến đến cuối tuyến, không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị trấn; quận, huyện, thị xã); nhà bên trái đánh số lẻ, bên phải đánh số chẵn. Chiều đánh số là từ trung tâm thành phố ra phía ngoại ô và theo chiều quay của kim đồng hồ. Nếu các địa phương có các tuyến đường, phố đặc thù không thể thực hiện theo quy định thì chiều đánh số nhà được thực hiện từ trung tâm quận, huyện, thị xã ra phía ngoài theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Đối với căn hộ chung cư, mỗi căn được mang một biển số được lập bằng số ghép của số tầng với số thứ tự của căn hộ (gồm ba hoặc bốn chữ số theo nguyên tắc: 2 số hàng chục và hàng đơn vị là số thứ tự căn hộ trong tầng nhà, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ số tên của tầng nhà có căn hộ đó).

Trong quy chế mới, Hà Nội lần đầu tiên đưa ra quy định việc cấp giấy chứng nhận số nhà cho chủ sở hữu. Với trường hợp nhà thuộc sở hữu nhà nước thì cấp cho cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng. Nếu nhà có nhiều chủ sở hữu thì mỗi chủ sở hữu được cấp riêng một giấy chứng nhận số nhà theo biển số nhà đó.

Theo thành phố Hà Nội, giấy chứng nhận số nhà được sử dụng khi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức làm thủ tục liên quan đến địa chỉ. Giấy này không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng. Thành phố yêu cầu sau 30 ngày làm việc kể từ khi gắn xong biển số nhà thì UBND quận, huyện, thị xã phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận số nhà.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới